Theo Pravda, trong ngày 16/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng ca ngợi sự hiệu quả của các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp. Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng tiết lộ về kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí trong nước.

"Lực lượng phòng không của chúng tôi đã làm việc rất tốt. Trong 24 giờ qua, họ đã đánh chặn 30 máy bay không người lái (UAV) của đối phương. Trong một tuần, chúng tôi đã khiến đối thủ tổn thất 104 UAV, chưa tính tới các loại tên lửa khác cũng bị đánh chặn. Các hệ thống phòng không như Patriot, NASAMS, và Gepard đang cho thấy hiệu quả tuyệt vời. Tôi cảm ơn tất cả các bên đã giúp đỡ Ukraine", ông Zelensky nói.

nasjysgsyjkk5obsvsskk2odfu.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã có cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao của Ukraine. Cuộc họp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, tập trung vào kế hoạch xây dựng các công sự phòng thủ và tăng cường sản xuất vũ khí trong nước.

"Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với các đối tác để thiết lập các cơ sở sản xuất mới ở Ukraine. Mục tiêu cuối cùng là cải thiện năng lực phòng thủ của Ukraine qua từng tháng", ông Zelensky cho biết.

Nga bắn hạ trực thăng Ukraine tại Zaporizhzhia

Theo TASS, trong ngày 16/12, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc không quân nước này bắn hạ 1 trực thăng Mi-8 của Ukraine tại vùng Zaporizhzhia.

"Bên cạnh trực thăng Mi-8, quân đội Nga đã đánh chặn thành công 49 UAV của đối thủ tại các khu vực Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Ngoài ra, chúng ta cũng bắn hạ được 10 tên lửa được phóng từ các tổ hợp HIMARS, Urgan và Olkha", thông báo của Nga cho biết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, trong vòng 24 giờ qua, quân đội nước này đã tiến hành 125 cuộc tập kích nhắm vào các cơ sở tập trung binh lính và khí tài của Ukraine. Tính đến hiện tại, Nga đã khiến Ukraine tổn thất tổng cộng 550 máy bay chiến đấu, 259 trực thăng, 9.475 UAV, 442 tổ hợp phòng không, 14.096 xe tăng và xe bọc thép, 7.353 hệ thống pháo cùng hơn 16.000 xe cơ giới.