Ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine, tuyên bố chiến dịch phản công của Kiev đang bị kìm hãm do thiếu vũ khí, và các đồng minh cần tăng cường nguồn cung để chống lại quân đội Nga một cách hiệu quả.

“Từ quan điểm cân bằng trên chiến trường, thực sự có sự thiếu hụt đáng kể”, hãng tin RT dẫn lời ông Podoliak. 

Cuộc phản công của Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí. Ảnh: Reuters


Theo ông Podoliak, Kiev cần thêm đạn pháo và tên lửa tầm xa, cũng như đang phải trải qua "sự thiếu hụt nhất định" về thiết bị rà phá bom mìn. Quân đội Ukraine còn gặp khó khăn trong việc sửa chữa các xe thiết giáp bị hư hỏng.

Ông Podoliak cho hay, vũ khí quan trọng mà Ukraine vẫn thiếu là các hệ thống phòng không và chiến đấu cơ hiện đại như tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Trong nhiều tháng qua, Kiev đã yêu cầu phương Tây cung cấp F-16, khi cho rằng tiêm kích này sẽ giúp Ukraine giành phần thắng trong cuộc xung đột với Nga.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan từng nhận định F-16 sẽ chỉ có tác động hạn chế, do việc sử dụng rộng rãi các hệ thống phòng không ở Ukraine.

Đức bổ sung viện trợ cho Ukraine

Chính phủ Đức mới bổ sung danh sách vũ khí cung cấp thêm cho Ukraine bao gồm các xe tăng rà phá bom mìn Wisent 1, hệ thống trinh sát, pháo, xe tăng Leopard 1A5, đạn pháo 155mm, cùng vũ khí chống tăng vác vai. Berlin tuyên bố sẽ gửi thêm 40 xe chiến đấu bộ binh (IFV) Marder cho Kiev.

Trong báo cáo, Ukraine đã nhận được 5 hệ thống trinh sát SurveilSPIRE từ Đức. Berlin cũng đã cung cấp cho Kiev các máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầm xa Vector.

Ngoài ra, Berlin có kế hoạch tăng hơn gấp đôi số tiền tài trợ cho Sáng kiến xây dựng năng lực an ninh của NATO, và số tiền này chủ yếu được dùng để hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Trong năm 2022, Đức đã chi 2 tỷ Euro (2,21 tỷ USD) cho sáng kiến. Trong năm 2023, Đức đã phân bổ 5,4 tỷ Euro (5,95 tỷ USD) cho dự án.

Trước khi Kiev tiến hành phản công, Đức đã cung cấp cho  Ukraine 10 xe tăng Leopard 1A5, 18 xe tăng Leopard 2A6, cùng 40 chiếc IFV Marder. Tuy nhiên, một số thiết bị hạng nặng do Đức sản xuất như xe tăng Leopard đã bị quân đội Nga phá hủy, hoặc thu giữ trong quá trình Kiev phản công từ đầu tháng Sáu.