“Quân đội Ukraine ở phía nam đã phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên ở một số nơi, và chuyển sang tuyến trung gian”, hãng tin CNN dẫn lời bà Maliar nói hôm 4/8.

Theo bà Maliar, quân đội Nga đã xây dựng “các công sự kỹ thuật bằng bê tông” ở phía nam.  Điều này đã “làm phức tạp thêm quá trình di chuyển” của quân đội Ukraine.

Giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra ở phía đông Ukraine. Ảnh: Pravda

“Phần lớn nguồn lực của Nga đang tập trung gần Kupiansk thuộc khu vực Kharkiv”, bà Maliar nói thêm. Ở phía nam và phía đông, quân đội Nga đang triển khai thêm lính dự bị, chủ yếu từ các đơn vị chuyên nghiệp. 

Bà nhấn mạnh, quân đội Ukraine đang "chậm rãi nhưng kiên trì" tiến về sườn nam Bakhmut, trong khi Nga đang tấn công sườn bắc của thành phố. Bà cho hay, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại Avdiivka và Marinka ở miền đông Ukraine.

Tàu chở dầu gần Crưm nghi bị tấn công 

Sáng nay (5/8), các đơn vị của Nga đã triển khai cứu hộ một tàu chở dầu ngoài khơi Crưm bị nghi trúng đòn tấn công từ thiết bị không người lái của Ukraine. 

Hãng tin Tass dẫn lời phát ngôn viên Trung tâm Điều phối Cứu nạn Hàng hải thành phố Novorossiysk (MRCC) thuộc vùng Krasnodar của Nga cho hay, “thủy thủ đoàn an toàn, không có ai bị thương. Phòng máy bị hư hại, nhưng không nghiêm trọng”. 

Hai tàu kéo đã được điều động, trong khi các đội cứu hộ đang xem xét có nên kéo tàu chở dầu bị hư hỏng vào bờ hay không, và kéo về đâu.

Giới chức Nga không tiết lộ tên tàu chở dầu, nhưng theo một số nguồn tin, đây tàu chở dầu Sig đăng ký tại Nga và bị hư hại trong cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái. Hiện trường vụ việc nằm cách cầu Crưm khoảng 45km về phía nam.

Giao thông trên cầu Crưm cũng đã tạm ngưng trong đêm qua, sau khi chính quyền địa phương cảnh báo về nguy cơ cây cầu bị tấn công. 

Mỹ thừa nhận Ukraine phản công khó khăn

Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder tuyên bố, Lầu Năm Góc xem cuộc phản công của Ukraine không phải là nhiệm vụ dễ dàng do phải đối mặt với các vị trí phòng thủ vững chắc của Nga. 

Về những lời chỉ trích Mỹ chậm cung cấp xe tăng, tên lửa tầm xa và các hệ thống vũ khí khác dẫn tới làm chậm cuộc phản công của Kiev, ông Ryder nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh đã “rất tích cực trong việc cung cấp cho Ukraine nhiều năng lực”.