Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov gần đây khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quốc gia Ukraine đã nhận được câu hỏi liệu Kiev có quay trở lại làm một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hay không, và ông khẳng định trường hợp này khó xảy ra.

Ông Oleksiy Danilov. Ảnh: AP

“Hãy nhìn vào thực tế, việc Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại khó có thể xảy ra. Đây không hẳn là do những vấn đề chính trị, mà còn liên quan tới nhiều yếu tố công nghệ. Kho tên lửa đạn đạo liên lục địa Ukraine từng sở hữu là một thứ phức tạp”, ông Danilov nói trong buổi phỏng vấn.

“Tuy nhiên, tôi cần lưu ý trường hợp một số quốc gia phi hạt nhân được cung cấp loại vũ khí đó bởi các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, ông Danilov nhấn mạnh.

Hãng tin RT nhận định, một số quan chức cấp cao của Kiev thời gian qua từng đưa ra nhiều phát biểu có liên quan tới vũ khí hạt nhân. Chẳng hạn cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Oleksii Arestovich hồi tháng Sáu từng tuyên bố rằng, nước này “có thể tự phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình, và có được vật liệu phân hạch cần thiết”. 

Nga tố Kiev nã đạn chùm vào dân thường 

Các quan chức được Nga bổ nhiệm tại khu vực Donbass rạng sáng nay (6/8) cho biết, quân đội Ukraine trong đêm 5/8 đã bắn 4 quả đạn chùm cỡ 155mm vào trung tâm thành phố Donetsk, khiến một số mục tiêu dân sự và trường học bị hư hại. 

“Trường Đại học Kinh tế và Thương mại Donetsk đã gặp hỏa hoạn sau vụ tấn công. Chúng tôi cũng nhận được báo cáo về những vụ hỏa hoạn xảy ra ở nhiều tòa chung cư”, Thị trưởng Donetsk do Nga bổ nhiệm, ông Aleksey Kulemzin viết trên Telegram.

Tòa nhà trong Trường Đại học kinh tế và Thương mại Donetsk bốc cháy. Video: Telegram

Theo thông tin từ Trung tâm chung về kiểm soát và điều phối lệnh ngừng bắn (JCCC), đây là lần thứ hai trong một tuần qua các lực lượng vũ trang Kiev bị tố nã pháo vào dân thường. Trước đó vào hôm 31/7, một cuộc pháo kích do phía Ukraine thực hiện đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 dân thường bị thương.