Theo CNN, tính tới ngày 2/12 (giờ địa phương), bầu trời thủ đô Kiev và các khu vực ở miền trung Ukraine đã trải qua hơn một tuần tĩnh lặng, khi không ghi nhận bất kỳ cuộc tập kích bằng UAV hay tên lửa nào kể từ ngày 23/11. 

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết, nguyên nhân của việc dừng tập kích là do Nga đã dùng hết số UAV cảm tử do Iran sản xuất. "Số UAV được chuyển từ trước đã không còn, nhưng chúng ta cần quan tâm tới 1.700 UAV mà đối thủ đã đặt hàng", ông Ihnat nói.

Thủ đô Kiev ngổn ngang sau các cuộc tập kích. Ảnh: AP

Tuy các cuộc tập kích đã tạm ngừng, nhưng vùng Kiev và thủ đô của Ukraine vẫn đang chật vật trong việc khôi phục lại hạ tầng năng lượng bị tổn hại. Người đứng đầu chính quyền vùng Kiev Oleksii Kuleba cho biết, tình trạng mất điện đột ngột vẫn diễn ra trong khu vực, nguyên nhân là do hệ thống điện chưa được sửa chữa hoàn thiện bị quá tải.

Tại thủ đô Kiev, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết, chính quyền thành phố đang chuẩn bị kế hoạch cho trường hợp hệ thống điện bị gián đoạn do tập kích.

"Trong trường hợp bị mất điện do ảnh hưởng của các cuộc tập kích, dịch vụ xe điện trên mặt đất sẽ tạm ngừng hoạt động. Tuy vậy, hệ thống xe buýt vẫn hoạt động bình thương, các ga tàu điện sẽ được dùng làm nơi trú ẩn tạm thời, cung cấp internet và nước uống cho người dân", ông Klitschko nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha tới Odesa

Theo Defense News, trong ngày 2/12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết đã tiếp đón người đồng cấp Tây Ban Nha Margarita Robles tại Odesa. Bên cạnh đó, những tổ hợp phòng không Hawk đầu tiên do Tây Ban Nha viện trợ cũng đã có mặt tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov và người đồng cấp Tây Ban Nha Margarita Robles. Ảnh: Twitter 

Ông Reznikov chia sẻ, bà Robles đã tới thăm bệnh viện để động viên binh sĩ Ukraine, đồng thời cam kết duy trì viện trợ an ninh và nhân đạo cho Kiev. Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha cũng cho biết, các hệ thống phòng không tầm ngắn Aspide sẽ sớm được chuyển giao theo thỏa thuận trước đó.

Nga có phần mềm chuyên trị tên lửa HIMARS

Theo Pravda, trong ngày 2/12, chỉ huy đơn vị phòng không Nga tại Zaporizhzhia cho biết, quân đội Nga đã nhận được một phần mềm chuyên dụng để bắn hạ tên lửa HIMARS của Mỹ.

"Ở giai đoạn đầu, chúng tôi không biết mình đang đối phó với thứ gì. Nhưng giờ chúng tôi đã có một phần mềm mới, cho phép quan sát và tấn công HIMARS như các mục tiêu thông thường", chỉ huy này nói.

Vào ngày 1/12, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo việc phá hủy một tổ hợp tên lửa HIMARS ở khu Orekhovatka, vùng Donetsk.

Việt Dũng