Theo đài RT, trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với kênh truyền hình Hir, ông Orban đã nhận định về lí do đằng sau sự can dự của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào cuộc xung đột ở Ukraine, vốn ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong những tháng gần đây bằng nhiều gói viện trợ, cung cấp vũ khí và các cuộc thảo luận về việc cử quân đội phương Tây đến trợ giúp Kiev trên thực địa.

thu tuong Hungary Sputnik.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Hungary tin, các nước thành viên NATO coi Ukraine là “nguồn thu tiềm năng khổng lồ” mà họ sẽ có thể kiểm soát khi quân Nga không còn hiện diện ở đó. Ông Orban tuyên bố, quá trình giành ảnh hưởng của phương Tây đối với Ukraine đã bắt đầu với việc thảo luận về các khoản vay cho nỗ lực quân sự và tái thiết của quốc gia Đông Âu này.

Theo lãnh đạo Chính phủ Hungary, bản thân cuộc xung đột cũng trở thành nguồn thu béo bở cho các nhà sản xuất vũ khí, chủ nợ, … nên đây cũng là lí do khiến phương Tây muốn kéo dài giao tranh.

Ông Orban quả quyết, Budapest ngay từ đầu đã phản đối việc phương Tây can dự vào cuộc xung đột, đồng thời đổ lỗi cho Brussels và Washington về mọi căng thẳng. Ông cho rằng cuộc xung đột có thể kết thúc trong vòng một ngày nếu các lực lượng ủng hộ hòa bình lên nắm quyền ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Giới chức Ukraine và các nước đồng minh hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các cáo buộc của Thủ tướng Hungary.

Nga tuyên bố giành thêm lợi thế ở Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/6 tuyên bố, nhóm chiến đấu phía bắc của nước này đã cải thiện được các vị trí và giành thêm lợi thế ở khu vực tiền tuyến Kharkiv, đông bắc Ukraine.

linh Nga o Ukraine   Tass.jpg
Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Hãng tin Tass trích dẫn thông cáo của nhà chức trách Nga thống kê, các đơn vị thuộc nhóm chiến đấu phía bắc đã đánh bại binh lính và khí tài của lữ đoàn tấn công đường không số 82, các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 120, 125 và 127 của Ukraine gần Volchansk, Sinelnikovo, Zhovtnevoye, Neskuchnoye, Ternovaya và Izbitskoye thuộc vùng Kharkiv. Họ cũng khẳng định đã đẩy lùi các cuộc phản kích của lữ đoàn vệ binh quốc gia số 13, lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, lữ đoàn Jaeger số 71 và lữ đoàn an ninh số 101 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Theo quân đội Nga, Kiev đã mất tới 225 quân nhân, 7 phương tiện và một khẩu lựu pháo D – 20 152 mm trong các cuộc giao tranh 24 giờ qua ở Kharkiv. Ba kho đạn dược dã chiến của các lực lượng Ukraine cũng bị phá hủy.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.