ảnh vệ tinh

Theo Avia Pro, hai máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trước đó đã cố tấn công sân bay này. Ngoài ra, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cũng tuyên bố, lần đầu tiên trong lịch sử, các lực lượng Ukraine đã bắn trúng máy bay chiến đấu đa nhiệm, thế hệ 5 Su-57 của Nga. 

Trong ảnh vệ tinh mới được Maxar đưa ra, có thể thấy vẫn còn nhiều máy bay Su-57 khác đang đậu ở bãi trống. Bức ảnh cung cấp cái nhìn rõ nét hơn về hậu quả cuộc tấn công song rất khó để đánh giá thiệt hại của máy bay. 

Vụ tấn công vào sân bay Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan của Nga, cách khu vực chiến sự ở Ukraine khoảng 589km, đã gây ra tiếng vang đáng kể và làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận trên cả truyền thông Nga và quốc tế.

Trước đó, cựu phi công Nga Ilya Tumanov - người điều hành kênh "Fighterboomber" trên Telegram đã hé lộ những chi tiết mới về vụ tấn công sân bay Akhtubinsk. Theo ông, hai máy bay chiến đấu Su-57 đã bị hư hại do cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine, trong đó, chiếc thứ 2 chỉ hư hỏng nhẹ và có thể sửa tại chỗ. Với chiếc Su-57 đầu tiên, tình trạng của nó đặt ra nhiều câu hỏi hơn. 

Cựu phi công này nhận xét, chiếc đầu tiên là nguyên mẫu và ít được sử dụng trong chiến đấu nên quyết định phục hồi nó vẫn chưa được đưa ra. 

Theo CNN, Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, hai động cơ, siêu thanh và được coi là câu trả lời của Moscow đối với các máy bay tàng hình của phương Tây như F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc Su-57 được trang bị cho không quân Nga. Danh mục “Lực lượng Không quân Thế giới 2024” của Flight Global liệt kê 14 chiếc Su-57 đang hoạt động và 62 chiếc khác đang được đặt hàng.

Năm 2022, hãng tin TASS cho biết, không quân Nga sẽ nhận được tổng cộng 22 chiếc Su-57 vào cuối năm.