Theo Pravda, trong ngày 30/1, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đã thực hiện thành công một cuộc tấn công mạng nhằm đánh sập máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga.

"Chiến dịch tấn công mạng đã khiến máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga, vốn được sử dụng cho chiến dịch quân sự đặc biệt, tạm ngừng hoạt động. Việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị của đối thủ cũng bị gián đoạn. Cuộc tấn công mạng vẫn đang tiếp tục", đại diện GUR cho biết.

Cùng ngày, chính phủ Nga đã thông tin về một sự cố kỹ thuật khiến một số website phải tạm dừng hoạt động. Moscow không đề cập trực tiếp tới trang chủ của Bộ Quốc phòng trong thông báo.

photo 2024 01 31 02 24 08.jpg
Ukraine tấn công mạng vào máy chủ Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Telegram

Truyền thông Nga cho biết, sự cố kể trên có liên quan tới một "phần mềm bảo vệ tên miền", và đã được Bộ phát triển kỹ thuật số giải quyết. Tuy vậy, sự gián đoạn có thể kéo dài trong một thời gian nhất định.

Ukraine bắn rơi máy bay Su-34 ở tiền tuyến phía đông

Theo Newsweek, trong ngày 30/1, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã xác nhận việc quân đội nước này bắn rơi một máy bay ném bom Su-34 của Nga ở Luhansk.

"Cuộc tập kích nhằm vào cường kích Su-34 đã nâng tổng số máy bay mà đối thủ thiệt hại từ đầu cuộc xung đột lên khoảng 332 chiếc", thông báo của Ukraine cho biết.

Trong thời gian gần đây, Ukraine đã liên tục nhắm mục tiêu vào các máy bay Su-34, thường được Nga triển khai trong các chiến dịch tập kích cứ điểm quân sự.

Đầu tháng này, quân đội Ukraine đã vô hiệu hóa một chiếc Su-34 khác của Nga tại căn cứ không quân Chelyabinsk. Vào ngày 22/12/2023, không quân Ukraine tuyên bố bắn rơi 3 máy bay Su-34 ở tiền tuyến phía nam.