Hôm 7/2, chia sẻ với Reuters, Giám đốc An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho hay Điện Kremlin có kế hoạch triển khai đợt tấn công mới vào khu vực phía đông Kharkiv hoặc nam Zaporizhzhia.

"Những nỗ lực tấn công vào Kharkiv hoặc Zaporizhzhia sẽ được thực hiện. Nga có thành công hay không còn phụ thuộc vào chúng ta”, ông Danilov nói. 

Quân đội Ukraine sử dụng hệ thống pháo phản lực bắn loạt BM-21 Grad tấn công các vị trí của Nga. Ảnh: Reuters

Theo các lực lượng vũ trang Ukraine, vào tối ngày 7/2, hơn 30 thị trấn và làng mạc ở Kharkiv, cùng 20 cộng đồng ở Zaporizhzhia đã bị tấn công.

Giới chức hàng đầu Ukraine bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết Moscow sẽ cố gắng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ mới được huy động trong những tuần tới để đánh dấu một năm Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Nga cần phải có điều gì đó để thể hiện với người dân, và họ có mong muốn lớn là làm được điều gì đó to tát vào ngày này”, ông Danilov cho hay.

Sau khi Nga không thể giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev vào năm ngoái, và mất ưu thế vào nửa cuối năm 2022, Moscow đang tận dụng tối đa sức chiến đấu của hàng trăm nghìn binh sĩ đã được huy động vào mùa thu năm ngoái.

Trong những tháng qua, giao tranh vẫn đang tập trung xung quanh thành phố Bakhmut nằm ở tỉnh Donetsk, nơi sinh sống của khoảng 75.000 người trước khi chiến sự bùng nổ. Thời gian gần đây, Nga đã đạt được ưu thế bao vây Bakhmut ở phía bắc và phía nam, nhưng Kiev khẳng định lực lượng đồn trú trong khu vực vẫn đang trụ vững.  

"Sẽ có một cuộc rút lui khỏi Bakhmut nếu có nguy cơ bị bao vây. Chẳng ích lợi gì nếu mất thêm binh sĩ. Bakhmut không có giá trị chiến lược lớn. Nhưng hiện tại, chúng ta có thể giữ vững vị trí", nhà phân tích quân sự Ukraine Oleksiy Hetman nói với đài phát thanh NV của Ukraine.

Cũng theo ông Danilov, Nga vẫn muốn giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng phía đông Donetsk và Luhansk, khu vực tuyên bố sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm ngoái, nhưng bị phía Ukraine và phương Tây bác bỏ.