Trang Mil.in.ua dẫn thông cáo và những hình ảnh được cơ quan báo chí thuộc Lục quân Ukraine cho hay, một số hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn RBS 70 gần đây đã được triển khai để bảo vệ vùng trời Kiev.

Người lính Ukraine và bệ phóng tên lửa RBS 70. Ảnh: Mil.in.ua

“Các hệ thống RBS 70 đã bắn hạ nhiều tên lửa hành trình và các loại máy bay không người lái (UAV) cảm tử của đối phương”, thông cáo viết.

Một bức ảnh được công bố sau đó cho thấy, một sĩ quan Ukraine đang vận hành tổ hợp radar Giraffe 75, đi kèm bệ phóng RBS 70, có khả năng phát hiện mục tiêu bay của đối phương ở khoảng cách lên tới 75km.

Sĩ quan Ukraine vận hành tổ hợp radar Giraffe 75. Ảnh: Mil.in.ua

Theo Mil.in.ua, nhiều binh sĩ thuộc lực lượng phòng không Ukraine hồi tháng Một đã được cử đi học cách sử dụng tên lửa RBS 70, và các hướng dẫn viên quân sự Thụy Điển khi đó “rất ấn tượng khi chứng kiến lính Ukraine nhanh chóng làm chủ được hệ thống này”.

Pháp muốn coi nhóm Wagner là ‘khủng bố’

Quốc hội Pháp hôm 9/5 đã nhất trí về một nghị quyết không ràng buộc nhằm khuyến khích 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đưa lực lượng quân sự tư nhân Wagner vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Một số binh lính của Wagner. Ảnh: AP

Ngay sau khi nhận được thông tin về nghị quyết trên của Quốc hội Pháp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn tới nhà chức trách Paris và kêu gọi các quốc gia đồng minh khác ủng hộ. “Mọi biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố phải bị tiêu diệt, và những kẻ thực hiện các hành vi đó phải bị kết án”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong bài phát biểu đêm 9/5.

Hiện người đứng đầu Wagner, ông Yevgeny Prigozhin chưa đưa bình luận về thông tin trên.