“Vào lúc 4h sáng (giờ Kiev), các oanh tạc cơ Tu-95 Nga bay trên Biển Caspian đã phóng nhiều tên lửa hành trình về phía Ukraine. Các đơn vị phòng không của Không quân Ukraine đã hợp tác với nhiều lực lượng khác để bắn hạ 21/23 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555, cùng hai máy bay không người lái thuộc dạng tác chiến-chiến thuật”, trang Ukrinform trích bài đăng trên Telegram của Tướng Zaluzhnyi.

Một tòa nhà ở Uman, Ukraine bị tên lửa bắn trúng vào rạng sáng 28/4. Ảnh: Reuters

“Các mục tiêu đối phương bị bắn hạ nằm trên vùng trời thuộc trách nhiệm phòng không của Trung tâm Chỉ huy không quân, Bộ Chỉ huy không quân miền Đông và Bộ Chỉ huy không quân miền Nam”, ông Zaluzhnyi viết thêm.

Theo thống kê sơ bộ được tờ The Guardian công bố, ít nhất 8 dân thường ở Kiev và Dnipro đã thiệt mạng do cuộc tập kích tên lửa của Nga vào rạng sáng nay (giờ Ukraine).

Nga bị tố xây hỏa điểm ở nhà máy điện hạt nhân

Trang quân sự Mil.in.ua hôm nay (28/4) dẫn thông cáo tình báo và nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga gần đây đã xây một số hỏa điểm phòng ngự ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Những hỏa điểm được lực lượng vũ trang Moscow xây nằm gần các lò phản ứng hạt nhân. 

“Đây là dấu hiệu sơ bộ cho thấy, các lò phản ứng hạt nhân đã được tích hợp vào kế hoạch phòng thủ chiến thuật của Nga ở đó. Động thái này có vẻ sẽ gia tăng khả năng gây ra tổn hại cho nhiều hệ thống an toàn ở nhà máy, trong trường hợp chiến sự nổ ra ở khu vực lân cận”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Anh, viết.

Các hỏa điểm (chấm trắng) nằm gần lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Zaporizhzhia

Hình ảnh chụp từ vệ tinh của hãng Maxar Technologies cho thấy, Nga đã lần lượt xây dựng hỏa điểm A nằm gần lò phản ứng số 2; hỏa điểm B và C gần lò số 3 và hỏa điểm D gần lò số 5. Khoảng cách từ các hỏa điểm tới lò phản ứng hạt nhân chỉ vài chục mét.

Quân đội Nga tới nay chưa phản hồi về những hình ảnh và thông tin được Bộ Quốc phòng Anh công bố.