Theo hãng tin RT, hôm 11/6, ông Peskov nói với các nhà báo rằng sẽ tốt hơn là trả lời câu hỏi liệu các cơ sở năng lượng của Ukraine có phải là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga hay không, khi ông được hỏi lý do Moscow tấn công mạng lưới điện của Kiev. 

Ông Peskov nhấn mạnh, "chắc chắn, trong một số trường hợp cụ thể, lưới điện có liên quan đến cơ sở hạ tầng quân sự" của Ukraine.

nga tan cong ukraine .jpg
Hiện trường một vụ tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kiev, Ukraine. Ảnh: EPA/EFE

Những đợt tấn công của Nga vào hàng loạt nhà máy nhiệt điện và thủy điện ở Ukraine đã buộc các công ty năng lượng của Ukraine phải cắt điện luân phiên trên toàn quốc trong những tuần gần đây.

Tại Berlin hôm 11/6, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết, năng lượng ở Ukraine vẫn là “một trong những mục tiêu chính của Nga”. Ông nói thêm, chiến dịch tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga đã phá hủy 9 gigawatt công suất phát điện của Ukraine bao gồm 80% nhiệt điện và 1/3 thủy điện.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV chỉ nhằm vào cơ sở quân sự và hạ tầng năng lượng, những nơi phục vụ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, việc nối lại hoạt động tấn công nhằm vào lưới điện Ukraine trong những tháng gần đây là phản ứng trước hành động Kiev tập kích nhà máy lọc dầu, và kho chứa dầu của Moscow.

Ukraine tiếp tục tập kích S-300 và S-400 ở Crưm 

Theo Pravda, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, các hệ thống tên lửa phòng không được Nga triển khai ở bán đảo Crưm tiếp tục trở thành mục tiêu bị tấn công trong đêm 11-12/6.

Cụ thể, một loạt tên lửa của Ukraine đã nhắm vào một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300 của Nga gần Belbek, và 2 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 gần Belbek và Sevastopol.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, 2 radar của hệ thống S-300 và S-400 đã bị phá hủy. Thông tin về radar thứ 3 đang được thu thập.

Ngoài ra, các vụ nổ đạn đã được ghi nhận ở cả 3 khu vực, nơi các tiểu đoàn tên lửa phòng không Nga hoạt động. 

Hiện phía Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.