Trong đoạn video ghi lại cuộc tấn công, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho hay tổ hợp tác chiến điện tử Sapphire của Nga ở vùng Kursk đã bị phá hủy. Trước đó, quân đội Ukraine đã xác định được vị trí của Sapphire trong quá trình trinh sát. 

“Cuộc tấn công của các UAV đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không Sapphire. Đối phương còn phải hứng chịu thương vong”, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine không nêu chính xác con số binh sĩ Nga thiệt mạng, và bị thương.

Theo tờ Kyiv Post, đoạn video được quay từ camera của UAV Ukraine cho thấy hệ thống của Nga đã bị hư hại. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh thấp khiến việc xác định chính xác tên hệ thống tác chiến điện tử bị tấn công trở nên khó khăn. Hình ảnh còn cho thấy, các quân nhân Nga đang cố gắng sơ tán đồng đội bị thương.

Vào tháng 7/2023, hãng thông tấn Tass đưa tin các lực lượng Nga đã lần đầu tiên sử dụng hệ thống tác chiến điện tử tối tân Sapphire tại vùng chiến sự Ukraine.

“Hệ thống hoạt động rất tốt. Quân đội Nga không thể tiếp tục nhiệm vụ, nếu như không có nó”, một nguồn tin từ Tass cho biết.

Hệ thống tác chiến điện tử Sapphire được thiết kế để bảo vệ các đơn vị công binh Nga đang xây dựng chiến hào mới khỏi hoạt động của UAV Ukraine trong vùng xung đột. 

Truyền thông Nga cho biết, Sapphire có thể chống lại mọi loại UAV. Khi phát hiện mối đe dọa, hệ thống có thể phát hiện ngay loại UAV, và đánh giá mức độ nguy hiểm. Tổ hợp tác chiến điện tử sau đó sẽ đưa ra cảnh báo, và bắt đầu "gây nhiễu" UAV đối phương.

Theo nhà sản xuất, Sapphire sẽ phát hiện và phân loại UAV ở khoảng cách lên tới 30km, và phạm vi tấn công là 5km. Trong khi đó, các nguồn tin của Nga cho hay, hệ thống này còn có thể ngăn chặn các trạm điều khiển UAV trên mặt đất.