“Các lệnh trừng phạt của EU áp lên Nga cần được thực hiện càng sớm càng tốt”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky phát biểu đêm 21/6. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Theo ông Zelensky, quân đội Ukraine đang chiến đấu vì tư cách ứng viên gia nhập EU cũng như nguồn cung cấp vũ khí hiện đại của phương Tây dành cho nước này.

“Chúng tôi sẽ không giảm các hoạt động chiến đấu dù chỉ một ngày. Dù vậy, mạng sống của hàng nghìn người dân đang dựa trực tiếp vào sự hỗ trợ từ các đối tác, tức quá trình thực hiện những quyết định nhanh chóng của họ trong việc giúp đỡ Ukraine”, ông Zelensky nói thêm. 

Tổng thống Ukraine nhận định, lịch làm việc của bản thân ông trong những ngày tới “sẽ khá bận rộn, khi Ủy ban châu Âu (EC) vào ngày 24/6 sẽ đưa ra quyết định về việc cấp tư cách ứng viên gia nhập EU cho Ukraine”.

Hãng tin Al Jazeera cho biết, lời kêu gọi áp gói trừng phạt thứ bảy lên Nga của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Lithuania những ngày gần đây ra lệnh cấm Nga vận chuyển hàng hóa nằm trong danh sách trừng phạt của EU tới vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.

“Lệnh cấm này chỉ ảnh hưởng tới những hàng hóa như than đá, kim loại, vật liệu xây dựng và công nghệ tiên tiến bị EU áp lệnh trừng phạt. Lithuania không áp những lệnh cấm ‘đơn phương, cá nhân hay bổ sung’, chúng tôi chỉ đơn giản thực hiện các lệnh trừng phạt của EU”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Lithuania đưa ra hôm 20/6 nêu rõ. 

Tuấn Trần