Theo CNN, trong ngày 23/9, ông Oleksandr Tarnavsky - chỉ huy lực lượng Ukraine ở miền nam cho biết, quân đội nước này đã tiến sâu hơn vào phòng tuyến của Nga và giành quyền kiểm soát làng Verbove. Verbove nằm cách ngôi làng chiến lược Robotyne ở vùng Zaporizhzia vài km.

"Chúng tôi đã có những bước đột phá theo hướng Verbove. Tốc độ tiến lên của chúng tôi chậm hơn dự tính, nhưng điều quan trọng là vượt qua được phòng tuyến của đối thủ", ông Tarnavsky nói.

Quân đội Ukraine ở Zaporizhzia. Ảnh: Reuters

Chỉ huy Tarnavsky nhận định, tốc độ phản công của nước này chỉ thực sự cải thiện khi giành được thành phố Tomak. Từ Tokmak, lực lượng Ukraine sẽ tiến tiếp về phía nam để đến bờ Biển Azov, hình thành một hành lang chia cách các vùng kiểm soát của Nga tại tiền tuyến phía nam.

Cũng theo chỉ huy người Ukraine, các thành viên tập đoàn Wagner thỉnh thoảng xuất hiện ở Zaporizhzia. "Tôi không chắc về tình hình ở Kherson và những nơi khác, nhưng chúng tôi vẫn đụng độ thành viên Wagner tại đây", ông Tarnavsky nói thêm.

Nga công bố thiệt hại vụ trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Crưm bị tập kích

Theo Pravda, trong ngày 22/9, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc một quân nhân thiệt mạng khi trụ sở Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol bị Ukraine tập kích.

"Trong quá trình đẩy lùi cuộc tập kích của đối thủ, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn thành công 5 tên lửa. Đã có một quân nhân thiệt mạng và tòa nhà trụ sở của hạm đội bị hư hại", thông báo của Nga cho biết.

Ảnh chụp vệ tinh sau khi trụ sở Hạm đội Biển Đen bị tập kích. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine (SOF) lại nói rằng vụ tập kích đã khiến hàng chục binh lính thương vong.

"Chiến dịch 'Crab Trap' (Bẫy Cua) đã giúp chúng tôi tập kích trụ sở Hạm đội Biển Đen đúng lúc và chính xác. Cuộc tập kích khiến hàng chục binh lính của đối thủ thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả sĩ quan cấp cao", đại diện SOF tiết lộ.

Thụy Điển xác nhận gửi xe tăng cho Ukraine

Theo Army Recognition, Bộ Quốc phòng Thụy Điển mới đây đã xác nhận việc chuyển giao 10 xe tăng Stridsvagn 122 cho Ukraine. Ngoài xe tăng, Stockholm còn gửi cho Kiev các phụ kiện của hệ thống phòng không IRIS-T và HAWK.

Stridsvagn 122 là phiên bản xe tăng Leopard 2A5 dành riêng cho Thụy Điển. Xe tăng này được trang bị pháo nòng trơn 120mm Rheinmetall Rh-120 L/44, có khả năng phóng đạn xuyên giáp, đạn chống tăng và đạn nổ mạnh. Stridsvagn 122 cũng có hệ thống áo giáp hiện đại hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.