Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin tình báo Ukraine hôm 21/9 cho biết, cuộc tấn công do Cục An ninh Ukraine (SBU) và hải quân Ukraine thực hiện. 

"Cuộc tấn công của SBU và hải quân đã đánh trúng mục tiêu, và gây tổn thất nghiêm trọng cho trang thiết bị của đối phương", nguồn tin miêu tả phía Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình Neptune để tấn công căn cứ Nga ở Crưm. 

Quân đội Ukraine. Ảnh: New York Times

Cũng theo nguồn tin, căn cứ Saky ở phía tây Crưm chứa ít nhất 12 máy bay chiến đấu, và hệ thống phòng không. Đây còn là nơi tập huấn cho các binh sĩ vận hành UAV của Nga.

Trong khi đó, quân đội Nga cho biết đã phá hủy 19 UAV của Ukraine ở Crưm và Biển Đen trong đêm 20/9 và rạng sáng 21/9, nhưng không nói thông tin chi tiết về thương vong hoặc thiệt hại vật chất.

Hôm 20/9, Ukraine tuyên bố đã tấn công vào sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga nằm gần thành phố Sevastopol ở Crưm. 

Vào tuần trước, Kiev cũng liên tiếp triển khai tấn công Crưm, và khẳng định đã gây hư hại cho 2 tàu tuần tra cùng 1 hệ thống phòng không hiện đại của Nga. 

Không có cơ sở cho đàm phán hòa bình Ukraine 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, song hiện chưa có cơ sở để bắt đầu các cuộc đàm phán.

"Tổng thống Vladimir Putin nhất quán giải thích lập trường của Nga là chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng tiến hành đàm phán, nhưng khẳng định ở thời điểm hiện tại không có cơ sở để nối lại các cuộc đàm phán", hãng tin RT dẫn lời ông Peskov.

Cũng theo ông Peskov, trong tình hình hiện tại, Nga không còn lựa chọn nào khác là tiếp tục theo đuổi các mục tiêu ở Ukraine thông qua biện pháp quân sự.

Sau các cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3/2022, một tháng sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, Moscow và Kiev đã không còn cùng ngồi thảo luận. Nga cáo buộc Ukraine đi ngược lại những bước tiến đã đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng khẳng định đã mất niềm tin vào các nhà đàm phán của Ukraine.