Trong một bài đăng trên Facebook hôm nay (22/3), Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cáo buộc mục tiêu của Nga “không chỉ là gây thiệt hại mà còn cố gắng tạo ra sự cố trên quy mô lớn cho hệ thống năng lượng Ukraine một lần nữa, giống như năm ngoái”.

“Thật không may đã có những cú nhắm bắn trúng và thiệt hại đối với các cơ sở sản xuất điện, hệ thống truyền tải và phân phối ở nhiều khu vực khác nhau của Ukraine”, ông Galushchenko viết, đồng thời tiết lộ một trong những đường dây điện kết nối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền đông đã bị cắt đứt. Vùng Zaporizhia đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu năm 2022.

Theo công ty quản lý thủy điện Ukrhydroenergo của Ukraine, các lực lượng Moscow đã tiến hành một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào nhà máy thủy điện Dnipro (HPP) ở thành phố Zaporizhia đang nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Cơ sở này đã bị bắn trúng và bốc cháy.

Ukrhydroenergo khẳng định không có nguy cơ vỡ đập thủy điện và tình hình đã được kiểm soát. Tuy nhiên, giám đốc công ty Igor Sirota đánh giá quy mô thiệt hại là rất lớn và họ đang tạm mất trạm phát điện.

Các video và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hỏa hoạn ở một con đập gần thủy điện Dnipro. Trong khi đó, tình trạng mất điện trên diện rộng đã được báo cáo ở nhiều vùng khác của Ukraine, bao gồm Kharkiv, Odessa, Dnipro, Vinnitsa, Lviv, Ivano-Frankivsk và Nikolaev.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, quân Nga đã sử dụng hơn 60 máy bay không người lái (UAV) và gần 90 tên lửa các loại trong đợt tập kích này.

Thị trưởng Kharkiv Igor Terekhov thông báo đã xảy ra 15 vụ nổ trong thành phố. Quan chức này nói thêm, thành phố thủ phủ vùng Kharkiv đang gặp vấn đề về nguồn cung cấp nước, trong khi hệ thống đèn tín hiệu và phương tiện giao thông bằng điện đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Oleg Kiper, lãnh đạo vùng Odessa thông tin, các vụ tập kích của Nga đã khiến khoảng 53.000 cư dân địa phương bị mất điện. Nhà chức trách đang nỗ lực khắc phục sự cố.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của giới chức Ukraine. Tuy nhiên, nghị sĩ Nga Mikhail Sheremet nhấn mạnh, đợt tấn công mới nhằm đáp trả các vụ tập kích của lực lượng Kiev nhằm vào dân thường ở Belgorod và các khu vực biên giới khác của Nga, khiến hàng chục người thiệt mạng.