Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức cấp cao của quân đội Nga ngày 20/3, ông Shoigu đánh giá, tổn thất của Ukraine trong xung đột với nước láng giềng kể từ đầu năm nay cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các lực lượng Kiev đã mất 4 xe tăng Abrams, 5 xe tăng Leopard, 6 hệ thống pháo phản lực cơ động cao đa nòng HIMARS và 5 tổ hợp tên lửa Patriot do phương Tây chuyển giao.

linh nga o ukraine sputnik 1.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Shoigu cho biết thêm, hơn 3.500 binh sĩ của Kiev đã thiệt mạng và bị thương trong các vụ đột kích thất bại vào các vùng biên giới Belgorod và Kursk của Nga.

"Giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra tại khu vực định cư Kozinka. Tất cả các vụ tấn công của đối phương đều được ngăn chặn thành công và bị đẩy lui ra ngoài lãnh thổ Nga. Tổn thất của các lực lượng vũ trang Ukraine trong 8 ngày giao tranh ở khu vực biên giới lên tới hơn 3.500 người, chính xác là 3.501 người, bao gồm 790 trường hợp tử vong", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

Kiev chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Shoigu.

Ông Zelensky dọa trả đũa Nga chính xác hơn

Trong thông điệp video tối 20/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, vùng miền đông Kharkiv đã hứng chịu các vụ oanh tạc dữ dội của quân Nga trong hơn 2 năm qua.

tong thong ukraine pravda.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: pravda.com.ua

Báo Pravda của Ukraine dẫn lời ông Zelensky tuyên bố: “Khu dân cư Saltivka đã bị tên lửa tàn phá. Các quận và đường phố khác trong thành phố Kharkiv bị hư hại. Các ngôi làng và thị trấn ở vùng này đã bị phá hủy. Hôm nay đã xảy ra một cuộc tấn công khác của Nga vào Kharkiv khiến 5 người thiệt mạng. Điều này sẽ không ảnh hưởng gì, ngoại trừ việc Ukraine sẽ đáp trả chính xác hơn nữa”.

Theo lãnh đạo Kiev, tất cả các vùng ở Ukraine bị lực lượng Moscow nhắm mục tiêu như Kharkiv, Sumy, Chernihiv,… rất cần được trang bị đủ hệ thống phòng không. “Các đối tác của chúng ta đều sở hữu những hệ thống phòng không này. Họ cần hiểu rằng phòng không giúp bảo vệ các sinh mạng”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Kiev đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa để đối phó với quân Nga. Chính quyền của ông Zelensky cũng hứa sẽ không dùng những vũ khí viện trợ này để tập kích lãnh thổ Nga.