Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Kuleba tiếp tục tái khẳng định tầm quan trọng của tên lửa hành trình tầm xa Taurus đối với quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

“Đối với chúng tôi, những loại tên lửa tầm xa đã chứng minh được vai trò quan trọng của chúng. Do vậy, các loại vũ khí như Taurus hay Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) là yếu tố thiết yếu cho sự thành công của Ukraine, và chúng tôi đã yêu cầu các quốc gia đối tác nên cung cấp chúng càng sớm càng tốt. Cả hai loại vũ khí đó sẽ chỉ được sử dụng bên trong lãnh thổ Ukraine”, tờ The Guardian dẫn bài đăng trên mạng xã hội của ông Kuleba, viết.

Tên lửa hành trình Taurus. Ảnh: SAAB

Theo The Guardian, đây là lần thứ hai trong một tuần qua ông Kuleba kêu gọi các quốc gia phương Tây gửi tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine. Trước đó trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 7/8, ông Kuleba cũng đưa ra kêu gọi tương tự dành cho Washington đối với tên lửa ATACMS.

Mỹ áp thêm trừng phạt lên giới tài chính Nga

Tờ The Guardian dẫn thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ hôm 11/8 viết rằng, cơ quan này đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào bốn thành viên cao cấp trong ban giám sát của Alfa Group Consortium, một trong những tập đoàn tài chính và đầu tư lớn nhất ở Nga, với lý do những người này có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

“Bốn người góp mặt trong danh sách trừng phạt lần này gồm Petr Olegovich Aven, chủ tịch hội đồng quản trị của một công ty bảo hiểm có trụ sở tại Nga kiêm thành viên ban giám sát Alfa Group; Mikhail Maratovich Fridman, người sáng lập Alfa Group; German Borisovich Khan và Alexey Viktorovich Kuzmichev cũng là thành viên ban giám sát Alfa Group”, thông cáo viết.

Theo Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo, các lệnh trừng phạt áp lên các cá nhân trên là bởi họ đã tạo điều kiện cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. “Liên minh quốc tế của chúng tôi sẽ tiếp tục quy trách nhiệm cho những người ủng hộ cuộc xung đột Nga – Ukraine”, ông Wally nói trong buổi họp báo được tổ chức ở Washington DC sáng 11/8 (giờ Mỹ).

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ nhằm vào các cá nhân trong giới tài chính của nước này.

Ukraine cho thanh lọc cơ quan tuyển quân 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11/8 đã sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu các trung tâm tuyển quân cấp tỉnh ở nước này, do những người này dính líu tới nhiều cáo buộc tham nhũng.

“Có tổng cộng 112 cáo buộc tham nhũng nhằm vào 33 đối tượng là các quan chức đứng đầu trung tâm tuyển quân ở các tỉnh. Chúng tôi phát hiện những hành vi tham nhũng diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau như Donetsk, Poltava, Vinnytsia, Odessa, Kiev, Lviv. Một số quan chức nhận tiền mặt, trong khi một số khác lại nhận tiền điện tử”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, các cơ quan an ninh nước này đã thu thập được bằng chứng về nhiều hành vi như làm giàu bất chính; hợp pháp hóa số tiền tham nhũng; đưa người trong độ tuổi phù hợp tham gia nghĩa vụ quân sự qua biên giới… của các cựu quan chức trên. “Do vậy, chúng tôi đã buộc phải sa thải toàn bộ những người này. Dự kiến, tất cả những đối tượng trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Zelensky nhấn mạnh.