Sáng 17/8, quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ 2 trực thăng Ka-52 của Nga trong quá trình giao tranh ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk. Trước đó, ngày 14/8, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã hạ được một trực thăng Ka-52 ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. 

Trực thăng Ka-52 được Nga thử nghiệm tại vùng Rostov. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo hồi giữa tháng Sáu của Bộ Quốc phòng Anh, khi Kiev bắt đầu phản công, Nga đã tăng cường sự hiện diện của Ka-52 ở các khu vực phía nam Ukraine. “Cá sấu” Ka-52 được trang bị pháo tự động 30mm và tên lửa chống tăng có điều khiển để gây thiệt hại cho lực lượng mặt đất Ukraine.

Khi cuộc phản công của Ukraine tiếp diễn ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, trong bản cập nhập tình báo vào cuối tháng Bảy, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định Ka-52 nổi lên như "một trong những hệ thống vũ khí có ảnh hưởng nhất của Nga và gây ra tổn thất nặng nề cho Ukraine”. 

Do đó, việc Ukraine tuyên bố đã thành công bắn hạ các trực thăng Ka-52 của Nga cho thấy khả năng phòng không của các lực lượng tiền tuyến đã được cải thiện.

Theo ước tính của trang theo dõi thông tin tình báo mở Oryx và tình báo phương Tây, Nga đã mất ít nhất 41 trực thăng Ka-52 kể từ khi bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Ngăn cản sản xuất Ka-52

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, tiết lộ 2 chiếc Ka-52 bị bắn hạ hôm 17/8 không thể hoạt động nếu không có các linh kiện từ nước ngoài. Chia sẻ trên Telegram, ông Yermak cho biết Ka-52 có "các bộ phận công nghệ cao" đến từ các nước phương Tây và châu Á. 

Quan chức Ukraine nói thêm, một số bộ phận quan trọng của Ka-52 như bộ ổn định tuyến tính, bộ xử lý, và chip là những linh kiện Nga phải nhập khẩu. Kênh CNN dẫn lời ông Yermak nói rằng: "Bắn hạ Ka-52 là chuyện tốt. Nhưng ngăn chặn Nga sản xuất Ka-52 còn tốt hơn".

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, các nước phương Tây đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt đối với Moscow.  

Theo ông Yermak, đây không phải là lần đầu vũ khí Nga bị phát hiện sử dụng linh kiện nước ngoài.

Ukraine từng thu giữ một máy bay không người lái (UAV) giám sát của Nga vào năm 2022, và tìm thấy nhiều linh kiện được sản xuất ở khắp nơi trên thế giới. Các nhà điều tra Ukraine cũng tìm thấy phần cứng do phương Tây sản xuất trong các UAV do Iran sản xuất được Nga sử dụng.