Theo Guardian, truyền thông Pháp ngày 5/8 cho biết, một quan chức của Cục An ninh Ukraine (SBU) đã ngầm thừa nhận việc quân đội nước này đứng sau vụ tập kích tàu chở dầu Nga ở Crưm.

"Đêm qua, chúng tôi đã tập kích một tàu chở dầu lớn bằng xuồng cảm tử. Con tàu này được dùng để tiếp tế nhiên liệu cho đối phương. Chiến dịch được SBU phối hợp thực hiện cùng với hải quân Ukraine", quan chức Ukraine nói.

Trong khi đó, dù không trực tiếp thừa nhận việc tập kích, nhưng lãnh đạo SBU Vasyl Maliuk nói rằng, "mọi vụ nổ xảy ra với các tàu của Nga hay cầu Crưm đều là những nước đi có tính toán".

Trước đó, truyền thông Nga đã đưa tin về việc tàu chở dầu Sig bị tập kích bởi thiết bị không người lái. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, con tàu cách cầu Crưm khoảng 45km về phía nam.

Nga tiến hành truy kích ở Donetsk

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/8 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, quân đội nước này đã đẩy lùi 8 cuộc tiến công của Ukraine ở Donetsk.

Binh lính Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: GIU

"Không chỉ ngăn chặn nỗ lực của đối thủ, chúng ta còn tiến hành truy kích các đơn vị đang rút lui. Quân đội Nga đã có những bước tiến dọc theo chiến tuyến ở các khu định cư Berestovoe, Krasnogorovka và Marinka (vùng Donetsk)", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cũng theo báo cáo này, trong ngày qua, phía Ukraine đã tổn thất 380 binh lính, 1 xe tăng, 5 xe bọc thép, 4 xe cơ giới và 2 pháo tự hành.

Đức chậm chuyển giao vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, truyền thông Đức mới đây đã tiết lộ việc Berlin chậm chuyển giao gói viện trợ quân sự trị giá gần 3 tỷ Euro cho Ukraine. Gói viện trợ này được công bố vào tháng 5, trước thời điểm ông Zelensky tới Đức.

Gói viện trợ gồm 110 xe tăng chủ lực Leopard 1, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, 4 tổ hợp phòng không IRIS-T, 18 pháo phòng không tự hành Gepard và nhiều thiết bị khác. Một tuần sau khi công bố gói viện trợ, Berlin đã đưa số khí tài này vào danh sách "đang chuyển giao" và hứa sẽ gửi chúng cho Kiev nhanh nhất có thể.

Tuy vậy, sau 3 tháng, Ukraine mới chỉ nhận được 1 phần rất nhỏ các vũ khí được cam kết. Tờ Welt của Đức tiết lộ, Ukraine mới chỉ nhận được 10 xe tăng Leopard, 12 pháo Gepard, 1 radar của tổ hợp IRIS-T và 850 viên đạn pháo 155mm.