Theo Reuters, trong ngày 8/12 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, quân đội Nga đang liên tục pháo kích vào các khu vực tiền tuyến ở miền đông Ukraine. Đây được cho là chiến lược thu hẹp quy mô giao tranh của Điện Kremlin, nhằm bảo vệ các vùng đã kiểm soát.

Binh lính Ukraine tại Bakhmut. Ảnh: SN

"Mặt trận khốc liệt nhất hiện nay là gần thành phố Bakhmut và Avdiivka. Bên cạnh đó, lực lượng Nga cũng đang tìm cách tiếp cận Lyman, khu vực mà Ukraine đã giành lại hồi tháng 11. Tại các khu vực tiếp giáp với tỉnh Luhansk, chúng ta cũng đánh chặn hàng loạt tên lửa", ông Kyrylenko nói.

Trong cùng ngày, Bộ Chỉ huy quân sự Ukraine thông báo, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một số tên lửa ở khu vực Kharkiv và Mykolaiv.

Hiện tại, Điện Kremlin vẫn đặt mục tiêu kiểm soát phần lớn các vùng lãnh thổ ở phía Đông và Nam Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO "tăng vọt"

Theo Newsweek, trong ngày 8/12 (giờ địa phương), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng cảnh báo NATO về nguy cơ xung đột "tăng vọt" nếu liên minh này tiếp tục can thiệp vào chiến dịch quân sự đặc biệt.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS

"Các thành viên NATO dường như đang ngày càng muốn can dự trực tiếp vào vấn đề Ukraine. Sự hỗ trợ của họ với Kiev đã đa dạng hơn rất nhiều so với vài tháng trước. Đây là một chính sách có chủ đích của Mỹ và các đồng minh nhằm leo thang xung đột. Họ đang đùa với lửa, nguy cơ đang tăng vọt", ông Ryabkov nói.

Cũng theo Thứ trưởng Ryabkov, Moscow đang tiến hành những cuộc đàm phán ngoại giao song phương với các nước phương Tây về tình hình tại Ukraine.

Việt Dũng