Ông Lý Huy đang có chuyến công du châu Âu để thúc đẩy kế hoạch hòa bình của Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đặc phái viên này đã tới Kiev hôm 16/5, đánh dấu việc ông là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc đến Ukraine kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng cuối tháng 2/2022.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba (thứ 3 bên trái) tại cuộc trao đổi với đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy (giữa, bên phải) tại Kiev ngày 17/5. Ảnh: AP

Báo Guardian trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, trong cuộc tiếp xúc với ông Lý hôm 17/5, Ngoại trưởng Kuleba “đã nhấn mạnh rằng Ukraine không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào bao gồm cả việc nước này bị mất lãnh thổ hoặc đóng băng cuộc xung đột”.

Ông Kuleba cho biết, hòa bình phải dựa trên “việc tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Quan chức này cũng đánh giá cao vai trò trung gian hòa giải của Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến các vấn đề an toàn hạt nhân và nối lại xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Theo báo Guardian, chuyến đi của ông Lý đến Kiev diễn ra 3 tuần sau một cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Bắc Kinh tuyên bố, mục đích chuyến công du Ukraine, Nga, Ba Lan và Pháp của đặc phái viên phụ trách các vấn đề Á - Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc là nhằm “thảo luận với tất cả các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Tuy nhiên, Kiev hôm 16/5 cảnh báo Ukraine không cần “hòa giải chỉ vì lợi ích của hoạt động này”.

“Chấm dứt cuộc xung đột bằng một thỏa hiệp bất lợi cho Ukraine sẽ không có tác dụng”, một quan chức cấp cao Ukraine nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp.