Theo Pravda, trong ngày 3/6, tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã đưa ra kế hoạch hoà bình nhằm chấm dứt xung đột Ukraine. Ông Subianto đề nghị hai bên lập tức ngừng bắn và "rút quân cách vị trí hiện tại 15km để thiết lập khu vực phi quân sự".

Tuy vậy, các quan chức Ukraine đã thẳng thừng từ chối đề xuất từ phía Indonesia. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, đề xuất này "giống như một kế hoạch của Nga thay vì Indonesia, và Kiev không cần ý tưởng kỳ lạ này".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov từ chối cách thiết lập khu phi quân sự. "Một lệnh ngừng bắn, rút quân 15km và thiết lập một khu phi quân sự không đem lại hiệu quả gì", ông Havrylov nói.

Ngoài ra, đề xuất của ông Subianto cũng bị ông Josep Borrell - lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) phản đối. "Chúng ta cần hoà bình tại Ukraine, nhưng đó phải là một thoả thuận hoà bình công bằng", ông Borrell cho biết.

Nga để ngỏ khả năng đàm phán hoà bình

Theo TASS, trong ngày 3/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin vẫn để ngỏ khả năng đàm phán và tiếp xúc với bất kỳ kế hoạch nào cho phép Nga đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt một cách hoà bình. Tuy nhiên, phương Tây dường như không muốn cung cấp các cơ hội như vậy.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

"Tổng thống Putin đã, đang và sẽ luôn cởi mở với bất kỳ biện pháp nào giúp chúng tôi đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Rõ ràng điều đó là tốt hơn, nhưng phương Tây khiến cho chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác vào lúc này", ông Peskov nói.

Cũng trong bình luận của mình, ông Peskov cho rằng Pháp không thể đóng vai trò trung gian hoà giải xung đột, bởi Paris thực tế là một bên đang tham dự vào vấn đề Ukraine.

Nga công bố thiệt hại của Ukraine trong vòng 24 giờ qua

Theo TASS, trong ngày 3/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã khiến Ukraine thiệt hại nhiều binh lính và phương tiện ở 2 hướng Donetsk và Zaporizhzhia.

"Trong vòng 24 giờ qua, chúng tôi đã khiến đối phương thiệt hại hơn 145 binh lính, 1 xe tăng, 1 xe bọc thép và 3 pháo tự hành tại hướng Zaporizhzhia. Ở hướng Donetsk, đối phương đã mất 220 binh lính, 1 xe tăng, 1 xe bọc thép, 8 ô tô và một hệ thống pháo Gvozdika", phát ngôn viên Igor Konashenkov nói.