Theo Straits Times, trong ngày 15/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vào tháng 11 tới.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đạt được kế hoạch hòa bình trong cuộc họp tháng 11. Tôi nghĩ đại diện Nga nên tham dự hội nghị này", ông Zelensky cho biết.

Cũng theo ông Zelensky, để chuẩn bị cho hội nghị thứ hai, các nhà lãnh đạo quốc tế dự kiến sẽ nhóm họp ở Qatar vào cuối tháng 7 để bàn về vấn đề an ninh năng lượng. Sau đó là một cuộc họp về an ninh lương thực ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8, và một cuộc họp về vấn đề nhân quyền ở Canada vào tháng 9.

Tuyên bố của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi ông trở về từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, vốn tập trung bàn luận về tình hình xung đột.

Trong bình luận của mình, ông Zelensky tiết lộ rằng Ukraine sẽ nhận được một số máy bay chiến đấu F-16 vào mùa hè này, và thêm nhiều chiếc nữa trước cuối năm nay. "Các máy bay này chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng tôi, nhưng tôi nghĩ vẫn là chưa đủ để đối đầu sòng phẳng với Nga. Chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được số lượng máy bay nhiều hơn", ông Zelensky nói.

GShB6CkXsAAWlRa.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Nga và Ukraine tiếp tục huy động thêm lực lượng

Theo TASS, trong ngày 15/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng đã có tổng cộng 150.000 công dân nước này nhập ngũ trong kỳ tuyển quân mùa xuân.

"Chúng tôi đã hoàn thành kỳ tuyển quân mùa xuân 2024 theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ban hành ngày 31/3/2024. Đã có 150.000 công dân được tuyển dụng, nhập ngũ vào Lực lượng vũ trang Nga và các đơn vị quân sự khác", phía Nga cho biết.

Bên kia chiến tuyến, Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố về việc mở rộng các cơ sở huấn luyện nhằm gia tăng lực lượng. "Hoạt động huy động quân đang diễn ra đúng kế hoạch, nhưng các cơ sở đào tạo cần được mở rộng", ông Zelensky nói.