Trang quân sự Mil.in.ua dẫn thông cáo từ tổ chức quốc tế Armored Turtle viết rằng, những người ủng hộ tổ chức này đang đóng góp tiền để “đáp ứng nhu cầu khí tài quân sự từ các lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine”. 

Một chiếc xe tăng FV101 Scorpion. Ảnh: Mil.in.ua/ Armored Turtle

“Nhóm chúng tôi đảm bảo việc vận chuyển xe tăng FV101 Scorpion từ nước Anh khi đi qua các quốc gia châu Âu để đến Ukraine sẽ không gặp phải trở ngại. Theo chúng tôi được biết, mỗi chiếc xe trên có giá khoảng 90.000 bảng Anh”, thông cáo của Armored Turtle viết.

Theo Mil.in.ua, FV101 Scorpion là xe tăng hạng nhẹ được tập đoàn Avis Vehicles của Anh thiết kế vào đầu thập niên 1970, với nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh. Với trọng lượng chỉ 8 tấn do phần vỏ giáp làm bằng hợp kim nhôm; dài 5,28m; rộng 2,1m và cao 2,1m, nên loại xe này có thể dễ dàng vận chuyển với số lượng lớn thông qua đường hàng không.

Vũ khí chính của FV101 Scorpion là một pháo L23A1 cỡ nòng 76mm, có tốc độ bắn tối đa đạt 6 phát/phút với tầm bắn lên tới hơn 2,2km.

Ukraine đẩy mạnh mua sắm UAV quân sự nội địa

Ông Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine hôm nay (25/3) cho biết, chính phủ nước này đang hỗ trợ cho dự án mua sắm các máy bay không người lái (UAV) quân sự nội địa trong vòng hai năm tới. 

“Việc chính quyền Kiev hỗ trợ cho dự án này sẽ cho phép các nhà sản xuất UAV nội địa tích cực hơn nữa trong việc phát triển, mở rộng, tái đầu tư lợi nhuận và cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài. Thay vì phải dành hàng tháng trời cho các thủ tục hành chính không cần thiết, thì quá trình chúng ta mua và vận chuyển các khí tài quân sự ra tiền tuyến sẽ được đẩy nhanh”, tờ Ukrinform dẫn lời ông Fedorov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov trong một thông cáo sau đó nói rằng, cơ quan do ông quản lý đã nhận được đơn xin cấp giấy phép sản xuất 75 kiểu UAV tới từ nhiều tập đoàn quân sự. Trong đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã ký kết 16 hợp đồng với các nhà sản xuất. Dự kiến, quân đội Ukraine trong năm nay sẽ phân bổ ngân sách lên tới 20 tỷ Hryvnia (gần 12.900 tỷ VND) cho việc này.