Theo CNN, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine ngày 14/9 đã công bố một video dường như ghi lại cảnh một tàu tuần tra của Nga bị các xuồng không người lái Ukraine tấn công trên Biển Đen. 

Ukraine cho biết đã tấn công 2 tàu tuần tra Nga vào sáng sớm qua tại khu vực tây nam của Biển Đen. Đoạn phim dường như được ghi lại từ xuồng không người lái khi nó tiến gần tàu Nga và nổ súng. 

Vụ tấn công gây ra một số thiệt hại, tuyên bố của quân đội Ukraine cho biết. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một trong các tàu của nước này - chiếc Sergei Kotov bị tấn công trong đêm. 

Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra một ngày sau khi xưởng đóng tàu ở Sevastopol bị không kích khiến một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga bị hư hại, cả hai đều đang được sửa chữa vào thời điểm bị tấn công.

Ukraine cũng cho biết, cơ quan phản gián quân sự và hải quân nước này đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt, độc nhất vô nhị gần Yevpatoria vào đêm 13-14/9, phá hủy một hệ thống phòng không Triumf của Nga trị giá 1,2 tỷ USD. 

Ban đầu, máy bay không người lái của Cơ quan an ninh Ukraine tấn công vào radar và ăng ten - vốn được coi là "mắt" của hệ thống. Sau khi vô hiệu hóa trạm radar, các đơn vị hải quân Ukraine đã bắn hai tên lửa hành trình Neptune vào hệ thống phóng S300/400. 

Tổng thống Mỹ và Ukraine gặp nhau 

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch gặp người đồng cấp Ukraine - Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng vào tuần tới, các quan chức Mỹ cho biết. 

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ nói. 

Lần thăm Mỹ gần đây nhất của Tổng thống Ukraine là tháng 12/2022, khi đó, ông Zelensky đã trình bày trước Quốc hội Mỹ và gặp Tổng thống Joe Biden. Đó là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi xung đột bùng phát. Khi đó, Tổng thống Ukraine nói, Kiev và Washington là đồng minh và năm 2023 sẽ là năm bước ngoặt. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp ông Zelensky ở Kiev như một phần của chuyến đi nhằm mục đích gắn kết Mỹ và Ukraine trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Blinken nói, Mỹ quyết tâm sát cánh với Ukraine.