Phát biểu trước các phóng viên ngày 4/4, ông Sikorski giải thích: “Sứ mệnh mới không đồng nghĩa chúng tôi đang tham gia vào cuộc xung đột Nga – Ukraine. Động thái cho thấy chúng tôi sẽ có thể sử dụng khả năng điều phối, huấn luyện và lập kế hoạch của NATO để hỗ trợ Ukraine theo cách phối hợp hơn".

nato ukraine.jpg

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, Kiev hiện không yêu cầu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đưa lính chiến đấu tới Ukraine, mà chỉ đề nghị được cấp thêm vũ khí và đạn dược. Theo ông, NATO hiện chỉ viện trợ và không có bất kỳ kế hoạch nào về triển khai binh sĩ tới Ukraine, nên liên minh “không phải là bên tham gia xung đột”.

Sputnik dẫn lời ông Stoltenberg cho biết thêm, Bộ Tư lệnh quân đồng minh tối cao châu Âu (SACEUR) của NATO đang nghiên cứu đề xuất tăng cường vai trò điều phối trợ giúp an ninh của khối ở Ukraine. Ông cũng nêu 2 kịch bản về diễn biến xung đột ở quốc gia Đông Âu này.

“Về cơ bản có 2 kịch bản có thể xảy ra. Một là các đồng minh NATO có thể huy động thêm sự hỗ trợ và Kiev có thể lấy lại được nhiều lãnh thổ hơn. Hai là chúng ta không thể làm như vậy và sau đó là một mối nguy thực sự khi Nga sẽ thâu tóm kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn nữa", lãnh đạo NATO nói.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Kiev sẽ cản trở tiến trình hòa bình và trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov quả quyết, bất kỳ chuyến hàng vũ khí nào tới Ukraine sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Moscow.