Theo Kyiv Independent, trong ngày 10/6, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận việc quân đội nước này tập kích hàng loạt hệ thống phòng không Nga ở bán đảo Crưm.

"Lực lượng phòng thủ Nga ở Crưm đã bị tổn thất nặng nề. Đòn tấn công chính xác của Ukraine đã phá hủy 1 hệ thống phòng không S-400 của đối phương gần Dzhankoi, cùng với đó là 2 hệ thống phòng không S-300 ở gần Chornomorske và Yevpatoriia", phía Ukraine cho biết.

Thông báo của quân đội Ukraine nhấn mạnh, Nga đã không thể đánh chặn bất kỳ tên lửa nào của Ukraine trong cuộc tập kích ở Crưm. Moscow sau đó đã phải đóng cửa cầu Kerch - cây cầu nối bán đảo với đất liền Nga. Truyền thông Nga cũng đưa tin về các vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra ở Dzhankoy, Feodosia và Chornomorske.

beb8b5d14b62701.jpg
Hệ thống phòng không S-300. Ảnh: AA

Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk

Theo Moscow Times, trong ngày 10/6, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này giành quyền kiểm soát làng Staromaiorske ở vùng Donetsk.

"Lực lượng Nga đã tiến sâu vào phòng tuyến của đối phương và giải phóng làng Staromaiorske. Trong vòng 24 giờ qua, Ukraine cũng tổn thất 140 binh sĩ, 3 hệ thống pháo và một số phương tiện quân sự ở khu vực này", thông báo của Nga nêu rõ.

Truyền thông địa phương cho biết, Staromaiorske là ngôi làng được Ukraine giành quyền kiểm soát trong chiến dịch phản công mùa hè năm 2023. Việc tái kiểm soát Staromaiorske sẽ tạo điều kiện để Nga tiến về khu định cư Velyka Novosilka - trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine tại Donetsk.

Tàu chiến Nga bốc cháy trên biển

Theo Pravda, trong ngày 10/6, phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói rằng tàu chống ngầm Đô đốc Levchenko của Nga đã gặp trục trặc và bốc cháy trên biển Barents.

"Tàu chống ngầm Đô đốc Levchenko đã gặp trục trặc về động cơ và bốc cháy trên biển. Các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã khiến hải quân Nga không thể bảo dưỡng các động cơ được sản xuất tại Mykolaiv (Ukraine)", ông Pletenchuk cho biết.

Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.