Tờ Kyiv Independent dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, tuyên bố về tình hình làng biên giới Ryzhivka được Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov đưa ra hôm 9/6 là “sai sự thật, khi ngôi làng trên vẫn thuộc vùng xám, tức nơi còn xảy ra giao tranh, và các nhóm lính Nga thường xuyên thực hiện hoạt động quân sự nhằm vào nơi đó”.

Ukraine 1.jpg
Vị trí làng Ryzhivka (khoanh đỏ) gần biên giới Nga-Ukraine. Ảnh: Deep State của Ukraine

“Tuyên bố của nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov là một phần chiến dịch thông tin sai lệch. Các lực lượng Ukraine đang làm chủ tình hình, và đẩy lui đối phương”, ông Andrii Kovalenko, lãnh đạo Trung tâm Chống thông tin sai lệch (CCD) của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, nói.

Theo Kyiv Independent, ông Ramzan Kadyrov trước đó đã có bài đăng trên mạng xã hội Telegram với nội dung tuyên bố đặc nhiệm Chechnya kiểm soát được ngôi làng Ryzhivka, nằm cách biên giới Nga-Ukraine 2km.

“Các chiến binh thuộc lực lượng Akhmat của tôi, cùng với các quân nhân thuộc nhiều đơn vị khác của Nga đã thực hiện nhiều hoạt động chiến thuật và kiểm soát thêm một ngôi làng từ tay đối phương. Đó là ngôi làng Ryzhivka nằm giáp tỉnh Kursk của Nga. Sau hàng loạt hoạt động tấn công đã được lên kế hoạch với quy mô lớn, quân Ukraine hứng chịu thương vong đáng kể và buộc phải rút lui”, ông Kadyrov viết.

Cho tới nay, các hãng tin độc lập chưa thể xác minh những tuyên bố từ cả hai bên.

Nga giành lợi thế gần Avdiivka 

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, hôm nay (10/6), nói rằng quân đội Nga gần đây liên tục giành được lợi thế ở mặt trận Avdiivka.

Ukraine 2.jpg
Pháo binh Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: TASS

“Các binh sĩ Nga gần đây đã kiểm soát thêm hai khu định cư Netailovo và Umanskoye, đồng thời củng cố vị trí phòng tuyến ở hướng Ocheretino. Netailovo và Umanskoye dù chỉ là những khu định cư nhỏ nhưng quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi đang chứng kiến tình hình được cải thiện ở các vị trí tiền tuyến gần Chasiv Yar”, ông Pushilin nói với hãng tin TASS.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về những thông tin được quan chức thân Nga Pushilin chia sẻ.