Theo RT, trong ngày 9/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng phản bác các tuyên bố của Paris về việc triển khai binh sĩ tới Ukraine

"Thủ tướng Pháp nói rằng họ không gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, điều đó không đúng sự thật và họ biết rõ như vậy", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov nhận định, phương Tây đang muốn "âm thầm chứng minh" rằng việc đưa binh lính tới Ukraine và cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, không gây ra hậu quả.

"Chúng tôi thấy rõ điều này, chúng tôi hoàn toàn hiểu vai trò của phương Tây trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng tôi biết cách ứng phó với họ. Nếu phương Tây trang bị vũ khí cho đối thủ của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ có các phản ứng xứng tầm", ông Lavrov cho biết.

1380909 tass.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Trước đó, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal từng tuyên bố nước này chưa từng huấn luyện binh sĩ trên lãnh thổ Ukraine, nhưng lưu ý việc gửi huấn luyện viên quân sự Pháp đến Ukraine "không phải điều cấm kỵ". Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau đó tiết lộ một số đồng minh của Paris cũng ủng hộ việc triển khai huấn luyện quân sự ở Ukraine.

Ukraine lần đầu dùng tiêm kích tập kích lãnh thổ Nga

Theo Sky News, trong ngày 9/6, các quan chức quân sự Ukraine đã tiết lộ việc quân đội nước này lần đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu để tập kích một mục tiên trên lãnh thổ Nga. Đợt tập kích khiến một trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở vùng Belgorod bị hư hại.

"Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại của đối thủ, nhưng đây là một đòn tấn công trực diện. Quân đội Ukraine đã có lần đầu tiên sử dụng tiêm kích để không kích mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga", nguồn tin của Sky News cho biết.

Trong thời gian vừa qua, Kiev đã tăng tần suất tập kích nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Phía Ukraine chủ yếu tập trung vào các trung tâm chỉ huy quân sự và nhà máy lọc dầu của Moscow.