Theo Guardian, trong ngày 5/10 (giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã có những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc ở khu vực miền Đông và miền Nam. Sức ép khiến Nga phải lui về các phòng tuyến để củng cố lại lực lượng.

Ukraine phản công mạnh ở miền Đông và miền Nam. Ảnh: SN

Ở vùng Kherson, người đứng đầu chính quyền thân Nga Kirill Stremousov xác nhận, quân đội Ukraine đã tiến thêm được từ 9-18km về phía phòng tuyến của Nga. Tuy vậy, ông Stremousov cho rằng đây chỉ là một cuộc "rút lui chiến thuật", nhằm chuẩn bị cho các "đòn trừng phạt mạnh mẽ" trong thời gian tới.

Đáp lại cảnh báo từ phía Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Rezikov tuyên bố, "chiến dịch phản công sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong mùa thu".

Nga dùng tên lửa tập kích Zaporizhzhia

Theo CNN, trong ngày 6/10, Bộ Nội vụ Ukraine đã xác nhận việc thành phố Zaporizhzhia bị tập kích bởi 7 quả tên lửa trong vòng một đêm. Hiện các công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành.

Zaporizhzhia bị tập kích bằng tên lửa. Ảnh: Reuters

"Đối phương đã sử dụng tên lửa nhắm vào các cơ sở dân sự. Mức độ thiệt hại và thương vong vẫn đang được thống kê, mọi người hãy tìm nơi an toàn để trú ẩn", Oleksandr Starukh, Chỉ huy quân sự khu vực Zaporizhzhia cho biết.

Zaporizhzhia là khu vực đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cũng là một trong 4 vùng lãnh thổ mới được Nga sáp nhập.

Ukraine giải mã UAV cảm tử nghi Iran bán cho Nga

Theo Pravda, lực lượng vũ trang Ukraine đã thu giữ một UAV cảm tử Mohajer-6 do Iran sản xuất vào cuối tháng 9. Sau khi tiến hành phân tích, các kỹ sư Ukraine đã tìm ra một số thông tin quan trọng về loại vũ khí này, đáng chú ý là việc nhiều bộ phận có xuất xứ từ phương Tây.

UAV cảm tử Mohajer-6 bị Ukraine thu giữ. Ảnh: DE

Kiev sẽ thông báo phát hiện trên đến các đồng minh, đề nghị các nước này truy tìm cũng như ngăn chặn đường dây cung cấp phụ tùng cho đơn vị sản xuất. Ngoài ra, Ukraine đang phát triển một hệ thống tác chiến điện tử để áp chế các UAV Iran, dựa vào thông số kỹ thuật có được từ Mohajer-6.

Nga tuyên bố đánh chặn 15 tên lửa từ hệ thống HIMARS

Theo TASS, trong ngày 5/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã đánh chặn thành công gần 20 tên lửa các loại của Ukraine.

"Chỉ trong vòng 24h, chúng ta đã tiêu diệt 15 tên lửa của hệ thống pháo phản lực HIMARS tại Korobki, Vesyoloye, Antonovka, Novaya Kakhovka, Tokarevka và Rakovka. Ngoài ra, 1 tên lửa Olkha ở Novaya Kakhovka và 2 tên lửa chống radar HARM ở khu vực Antonovka cũng đã bị ngăn chặn", ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Cũng theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, nước này đã phá hủy 313 máy bay chiến đấu, 157 trực thăng, 2.151 UAV, 379 vũ khí phòng không, 861 tên lửa các loại, 5.376 xe tăng và xe bọc thép của Ukraine.

Việt Dũng