Theo báo The Guardian, gói trừng phạt thứ tám bao gồm việc áp giá trần với dầu của Nga, cũng như những biện pháp “mang tính đảm bảo” nhằm giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt có thể gây ra cho các quốc gia sở hữu dịch vụ vận tải biển phát triển như Hy Lạp, Cộng hòa Malta và Cộng hòa Síp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen trong một thông cáo đăng trên mạng xã hội đã hoan nghênh EU “hành động nhanh chóng và quyết tâm cho thỏa thuận về gói trừng phạt thứ tám”.

Bà Von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 5/10. Ảnh: Ursula Von der Leyen/ Twitter

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak sau đó đã cảnh báo về việc nước này có thể sẽ cắt giảm sản lượng khai thác nhằm bù đắp những tác động tiêu cực từ động thái của phương Tây. 

“Chúng tôi tin rằng việc áp giá trần vi phạm tất cả các cơ chế thị trường. Nó sẽ rất nguy hiểm đối với ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu, và Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ vẫn cung cấp cho những ai tuân thủ các cơ chế về giá cả thị trường. Chúng tôi tin rằng mức 70 USD/ thùng dầu là một cái giá khá dễ chịu”, ông Novak nói với hãng tin Al Jazeera.

Ba Lan muốn Mỹ chia sẻ vũ khí hạt nhân 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 5/10 cho biết, giới chức nước này đang thảo luận với Mỹ về vấn đề tham gia chương trình chia sẻ vũ khí hạt nhân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Sẽ luôn có cơ hội tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân. Chúng tôi đã nói chuyện với giới lãnh đạo Mỹ về việc liệu họ có đang xem xét về một khả năng như vậy hay không. Đây là một chủ đề mở”, ông Duda trả lời phỏng vấn tờ báo Gazeta Polska.

Ông Duda sau đó tuyên bố rằng nước này sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. “Ba Lan sẽ sát cánh với Ukraine. Ukraine phải tái kiểm soát lại toàn bộ những vùng lãnh thổ trong biên giới được cộng đồng quốc tế công nhận”, lãnh đạo Ba Lan nói thêm.

Nga trục xuất quan chức ngoại giao Lithuania

Hãng tin TASS cho biết, Bộ Ngoại giao Nga hôm 5/10 đã ra quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Lithuania Virginia Umbrasene. 

“Đại diện Đại sứ quán Lithuania hôm 5/10 đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga. Chúng tôi đã trao cho vị quan chức trên công hàm phản đối việc chính quyền Vilnius trục xuất quan chức ngoại giao Nga Sergey Ryabokon, đồng thời tuyên bố Đại biện lâm thời Lithuania, bà Virginia Umbrasene là một “nhân vật không được hoan nghênh” (persona non grata). Bà Umbrasene sẽ có 5 ngày để rời Nga”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết.

Ông Putin ký sắc lệnh tuyên bố kiểm soát nhà máy điện Zaporizhzhia

Hãng tin CNN cho biết, Tổng thống Vladimir Putin hôm 5/10 đã ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga. Ông đã chỉ thị cho nội các xác định cách thức vận hành nhà máy từ nay cho tới năm 2028.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo Công ty hạt nhân quốc gia Energoatom của Ukraine, ông Petro Kotin cho biết bản thân sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Dựa trên quy định của pháp luật và các văn bản quy định hiện hành, tôi quyết định nhận nhiệm vụ đứng đầu nhà máy điện Zaporizhzhia. Việc vận hành nhà máy sẽ được giải quyết bởi các nhân viên kỹ thuật, theo thỏa thuận với Energoatom. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo luật pháp Ukraine, trong hệ thống năng lượng Ukraine dưới sự điều hành của Energoatom”, ông Kotin nói.