Nhà cửa ở Ukraine bị phá hủy sau các đợt pháo kích. Ảnh: Reuters. 

Hãng tin CNN dẫn lời ông Haidai cho biết ngày 5/7 rằng, quân Nga hứng chịu tổn thất rất lớn vì một số binh sĩ Ukraine được rút về đã được tập hợp lại. Tuy nhiên, CNN cho biết không thể xác nhận con số thương vong của Nga hay Ukraine. 

Ông Haidai nói thêm: "Nhiều nhà kho phía sau phòng tuyến của đối phương đã bị nổ tung trong vài ngày qua, phá hủy một lượng lớn đạn dược và nhiên liệu của Nga". 

Quan chức này ước tính, có khoảng 10.000 tới 15.000 dân thường vẫn còn ở Lysychansk. Quân đội Ukraine cuối tuần trước tuyên bố, họ buộc phải rút khỏi thành phố Lysychansk và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói việc rút quân là nhằm cứu mạng cho quân đội Ukraine. 

Trong một diễn biến mới cập nhật, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 5/7 cho biết, quân Nga đang tập trung nỗ lực nhằm kiểm soát đường cao tốc nối thành phố Lysychansk với Bakhmut và khu định cư Bilohorivka ở gần đó. 

ban-do-chien-su-nga-ukraine
Bản đồ các khu vực Nga và Ukraine kiểm soát. 

Nói về tình hình chiến sự, Tổng thống Ukraine cho biết, các lực lượng Nga hầu như không ngơi nghỉ lúc nào. Ông cho biết, còi báo động không kích rú vang hầu như khắp mọi nơi ở Ukraine vào đêm qua và nhà lãnh đạo này kêu gọi phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không hiện đại.

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Zelensky nói: "Trước đây, ở thủ đô và một số vùng không hề có tiếng còi báo động không kích, một số người thậm chí còn lo sợ vì sự im lặng bất thường đó. Họ đã nghĩ ngợi quá nhiều, tìm kiếm một lời giải thích như thể quân Nga đang chuẩn bị cho điều gì đó... Các bạn không nên tìm kiếm logic cho những hành động đó. Quân đội Nga không nghỉ... Và tối nay, Kiev cũng như nhiều nơi khác lại nghe thấy tiếng còi báo động". 

Ông Zelensky cho biết, có một số cuộc đột kích đã diễn ra ở khu vực Khmelnytskyi tại tây Ukraine, miền trung Dnipropetrovsk, khu vực biên giới của Sumy và thành phố cảng Mykolaiv bên bờ Biển Đen. “Một số tên lửa đã bị lực lượng phòng không của chúng tôi bắn hạ. Và chúng tôi đã và sẽ không giảm các hoạt động ngoại giao cho tới khi có được và có đủ các hệ thống chống tên lửa hiện đại cho Ukraine”.