Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay, cuộc tấn công mới nhất đã nhằm vào nhiều cơ sở năng lượng của nước này tại Kiev, Vinnytsia và Odessa.

“Bất chấp cuộc tấn công trên, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn hoạt động. Tại một số khu vực, việc ngắt điện khẩn cấp đã được thực hiện nhằm cân bằng lại hệ thống, cũng như tránh các sự cố không đáng có”, trang tin Ukrinform dẫn bài viết của ông Shmyhal trên mạng xã hội Telegram.

Người dân Kiev trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm giữa lúc các cuộc tập kích tên lửa xảy ra. Ảnh: AP

“Các cơ quan cứu hộ đang nỗ lực khắc phục những hậu quả do đợt tấn công này gây ra, để khôi phục hệ thống điện cho người dân”, ông Shmyhal viết thêm. 

Bộ Chỉ huy Không quân Ukraine cho hay, các đơn vị phòng không của nước này đã bắn hạ 60/70 tên lửa được Nga phóng trong đợt tấn công lần này.

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của Ukraine.

Moscow bác bỏ đánh giá của Thủ tướng Đức 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/12 đã bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng lệnh trừng phạt được phương Tây áp lên Nga đang “ngày càng hiệu quả”.

“Tất nhiên, các lệnh trừng phạt đó gây ra những vấn đề nhất định, nhưng tới nay chúng vẫn không tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Giới chuyên gia đang được chứng kiến nền kinh tế Nga thích nghi với những điều kiện mới, do vậy việc phủ nhận điều này là một sự không chuyên nghiệp”, ông Peskov nói. 

“Theo tôi, sẽ không chuyên nghiệp nếu chúng ta phớt lờ các thiệt hại do những lệnh trừng phạt gây ra đối với nhiều quốc gia châu Âu. Thiệt hại của các lệnh đó đối với nền kinh tế Đức là hiển nhiên. Các chuyên gia của chúng tôi, cũng như giới quan sát ở Brussels và Berlin, đều biết rõ điều này”. 

Theo RT, tuyên bố trên của ông Peskov được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi bài bình luận của Thủ tướng Đức Olaf Scholz xuất hiện trên tạp chí Quan hệ Đối ngoại.

Nga tố Ukraine tấn công hai sân bay quân sự 

Hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hai căn cứ không quân của nước này hôm 5/12 đã bị tập kích bởi các máy bay không người lái của Ukraine. 

Cụ thể, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan. Trong khi đó, hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ tại một sân bay thuộc tỉnh Saratov. Hai khu vực này cách nơi xảy ra chiến sự hàng trăm km. 

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc của phía Nga.