quân ukraine.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Tass, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26/12, ông Zaluzhny còn so sánh cuộc giao tranh ác liệt tại Marinka trong những tháng gần đây với việc Ukraine để mất Bakhmut vào đầu năm nay. "Việc này hoàn toàn giống như những gì xảy ra ở Bakhmut, từng con phố, từng khu nhà và binh lính của chúng ta đang trở thành mục tiêu - và kết quả là như vậy... Thành phố Marinka không còn tồn tại".  

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói với Tổng thống Putin rằng quân đội đã kiểm soát hoàn toàn Marinka, điều này có nghĩa là họ đã đẩy lùi pháo binh Ukraine ra xa Donetsk và giúp cải thiện khả năng phòng thủ của thành phố trước các cuộc tấn công. Theo ông Shoigu, trong hơn 9 năm qua, Ukraine đã biến thành phố cách Donetsk 5km này thành một pháo đài vững chắc với những lối đi ngầm và nó đã bị bẻ gẫy nhờ các hành động quyết đoán của quân nhân Nga. 

Cũng trong cuộc họp báo thời chiến đầu tiên diễn ra vào hôm qua, Tướng Valery Zaluzhny nói, ông không hài lòng với công việc của các văn phòng tuyển quân, vốn chịu trách nhiệm huy động quân cho cuộc xung đột với Nga. 

Theo Reuters, một ngày trước đó, Quốc hội Ukraine đã công bố một dự luật đề cập đến việc cải cách chương trình tuyển quân, gồm cả hạ thấp tuổi huy động nam giới tham gia chiến đấu từ 27 xuống còn 25 tuổi. Dự luật này đã gây tranh cãi trên mạng xã hội và dường như nó đã khiến một vị tướng ít khi xuất hiện trước công chúng phải nói chuyện với giới truyền thông. 

Các đề xuất cải cách trong dự luật mới đặc biệt nhạy cảm đối với Ukraine khi cuộc xung đột kéo dài 22 tháng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tuần trước, Tổng thống Ukraine cho biết, quân đội đề xuất huy động thêm 450.000 - 500.000 người gia nhập quân đội. Ông Zaluzhnyi đã xác nhận con số trên, nhưng nói với báo giới rằng ông sẽ không công khai bàn về những số liệu như vậy.