Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) đã ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”. 

Đây được coi là giải pháp hỗ trợ bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp có các công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý, cũng như dự báo thị trường đầu ra sản phẩm.

screenshot 2024 01 16 at 154911.png
Nền tảng Mạng nhà nông được tích hợp AI, tự động cập nhật dữ liệu nhanh chóng, về dài hạn trở thành kho dữ liệu dùng chung hỗ trợ dự báo đầu ra cho nông sản.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, nền tảng Mạng nhà nông giúp người nông dân giải đáp các câu hỏi liên quan mùa vụ, quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh, là kênh thông tin chặt chẽ với lực lượng khuyến nông cơ sở.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, ngành nông nghiệp có gần 20.000 hợp tác xã nông nghiệp, gần 14.000 doanh nghiệp nông nghiệp và hơn 7.500 cơ sở chế biến cũng là dữ liệu rất lớn. Thế nhưng, từ trước đến nay, bị lãng phí do chưa xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung.

Việc chia sẻ dữ liệu, cung cấp dữ liệu và sử dụng dữ liệu sẽ góp phần nâng cao giá trị công việc đồng áng, là cơ sở hữu ích cho thông tin thị trường, thông tin khuyến nông hay thông tin canh tác, để người nông dân có thể hướng xa hơn nữa đưa nông sản xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Đại diện Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) cho hay, nền tảng Mạng nhà nông, được hỗ trợ bởi công nghệ AI, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, cũng như cập nhật dữ liệu mới nhanh nhất, chính xác nhất trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Ngoài ra những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp sẽ được giải đáp ngay lập tức. Người sử dụng nền tảng cũng dễ dàng và linh hoạt tạo lập kế hoạch tài chính, báo cáo mùa vụ theo mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công cụ tiên tiến.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, nhấn mạnh nền tảng Mạng nhà nông là “cách tiếp cận tư duy mở”, tạo ra không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia, lên kế hoạch dự báo năng suất, tiếp cận nguồn vốn tín dụng hiệu quả. Qua đó, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân.

Hệ sinh thái này giúp kết nối các chủ thể trong ngành, từ đó, cải thiện giá thành sản xuất, giá nông sản khi đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời đây cũng là công cụ phát triển ngành nông nghiệp trong thời đại 4.0.

Duy Tuấn và nhóm PV, BTV