Ngày 6/7, Meta chính thức giới thiệu Threads, ứng dụng thảo luận bằng văn bản có giao diện hao hao Twitter. Với Threads, công ty của Mark Zuckerberg muốn tận dụng làn sóng người dùng rời bỏ Twitter do bất mãn với ông chủ Elon Musk.

Threads hiện cho tải về miễn phí từ App Store và Google Play tại hơn 100 quốc gia. Sau khi tải về, người dùng có thể đăng các thông điệp ngắn để người khác bấm thích, chia sẻ hoặc bình luận bên dưới. Mọi người sẽ theo dõi tài khoản Threads và phản hồi vào bài viết công khai như cách họ làm trên Twitter.

Zuckerberg thông báo Threads vượt mốc 5 triệu đăng ký trong vòng bốn giờ đầu tiên. Do liên kết với Instagram, người dùng Instagram có thể sử dụng Threads bằng tài khoản Instagram. Bên cạnh nội dung của những Threads theo dõi, ứng dụng sẽ gợi ý nội dung của các nhà sáng tạo khác. Mỗi bài viết đăng trên Threads có độ dài tối đa 500 ký tự, còn video giới hạn 5 phút.

Danh sách dữ liệu người dùng mà ứng dụng Threads của Meta thu thập. (Ảnh chụp màn hình)

Dù đang đứng đầu bảng xếp hạng tải về trên App Store, Threads vẫn chưa được phép hoạt động tại châu Âu. Theo thông tin trên App Store, ứng dụng này sẽ thu thập thông tin nhạy cảm về người dùng để lập hồ sơ hoạt động kỹ thuật số của họ bao gồm sức khỏe và thể dục, thông tin tài chính, vị trí, thông tin liên hệ, lịch sử duyệt, lịch sử tìm kiếm, danh bạ…

Meta kiếm tiền từ theo dõi và lập hồ sơ người dùng để phục vụ công cụ quảng cáo. Đầu năm nay, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố cơ sở pháp lý mà Meta dựa vào để xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng là bất hợp pháp. Sau đó, “gã khổng lồ” mạng xã hội đã phải thay đổi cơ sở pháp lý nhằm khắc phục vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

Song, đầu tuần này, thông qua phán quyết về một vụ kiện tại Đức, tòa án tiếp tục tuyên bố cơ sở pháp lý mới cũng không phù hợp để chạy quảng cáo hành vi của Meta.

Theo luật hiện hành của EU, để xử lý hợp pháp thông tin nhạy cảm như sức khỏe cần tiêu chuẩn “đồng thuận rõ ràng”. Do đó, Meta cần yêu cầu và xin phép cụ thể. Ngoài ra, sắp tới EU sẽ cấm hoàn toàn hành vi dùng dữ liệu nhạy cảm cho quảng cáo. Hiện nay, Meta chưa cung cấp cho người dùng lựa chọn chung, trực tiếp để từ chối theo dõi và lập hồ sơ. Gần đây, hãng còn bị phạt gần 1,3 tỷ USD vì vi phạm quy định của GDPR về xuất khẩu dữ liệu.

Tờ Iris Independent đưa tin Threads sẽ không phát hành tại EU, trong khi The Guardian dẫn nguồn tin nội bộ Meta cho biết công ty hoãn ra mắt Threads ở đây vì không chắc chắn về pháp lý xoay quanh việc sử dụng dữ liệu.

Dù vậy, nhà chức trách khẳng định không can thiệp đến kế hoạch tung ra Threads của Meta. TechCrunch nhận định, dường như đây là quyết định của riêng Meta xét đến rủi ro pháp lý có thể gặp phải nếu Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU được thông qua trong vài tháng tới.

(Theo CNBC, TechCrunch)

Elon Musk không còn là CEO Twitter

Elon Musk không còn là CEO Twitter

Linda Yaccarino đã bắt đầu công việc ở vị trí CEO Twitter, thay thế Elon Musk, từ ngày 5/6, sớm hơn hai tuần so với lịch trình dự kiến.