Bộ Quốc phòng Nga mới cho công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay ném bom Su-34 thả bom lượn FAB-500 xuống các mục tiêu ở Ukraine. Trong video được quay từ camera gắn bên hông tiêm kích Su-34, một vài quả bom FAB-500 của Nga đã rơi xuống, sau đó bung cánh trước khi lao xuống các mục tiêu dưới mặt đất.

Theo hãng tin RT, bom FAB-500 được trang bị module cánh lượn có thể hiệu chỉnh (UMPC), biến những quả bom rơi tự do thông thường thành bom lượn có điều khiển. Trong video được Bộ Quốc phòng Nga công bố, những quả bom FAB-500 thả từ trên không có trọng lượng là 300kg. 

Hệ thống UMPC đã được sử dụng trên các loại bom trọng lực có từ thời Liên Xô cũ như bom FAB-1500 nặng 1,5 tấn để biến chúng thành bom lượn có sức công phá cao và hiệu quả.

Theo đánh giá của các chuyên gia và truyền thông phương Tây như tờ Washington Post và hãng tin CNN, bom FAB-500 được hiện đại hóa đã chứng minh hiệu quả “đáng kể” chống lại các lực lượng của Kiev, và Ukraine cũng không thể phòng thủ hiệu quả trước loại đạn này.

Với khả năng di chuyển khoảng cách xa một cách chính xác, bom trang bị UMPC có thể được thả từ các máy bay quân sự của Nga nằm ngoài phạm hoạt động của các hệ thống phòng không mà Ukraine đang có, khiến Kiev không thể chống lại chúng.

Các chỉ huy Ukraine cũng đã xác nhận “sức công phá rất lớn” của bom FAB-500. Ông Dmitry Lykhoviy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, từng chia sẻ với Washington Post rằng bom FAB-500 của Nga có khả năng phá hủy hoàn toàn các ngôi nhà, và cơ sở được sử dụng làm công sự phòng thủ.

“Bom FAB-500 có thể phá hủy hoàn toàn mọi vị trí. Chỉ cần sự xuất hiện của 1 quả bom, tất cả các tòa nhà và công trình lập tức bị biến thành cái hố”, một binh sĩ Ukraine hoạt động gần thành phố Avdiivka, nơi quân đội Nga giành được quyền kiểm soát hồi tháng 2, chia sẻ.  

Nga được cho đã tăng "đáng kể" tốc độ sử dụng bom FAB-500 để tấn công các mục tiêu ở Ukraine mà đặc biệt là xung quanh thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk.