Tốt

Quyết định đưa ra sau hội nghị BCH VFF cho phép nâng số cầu thủ Việt kiều được phép ra sân tại V-League 2024/25 ở mỗi CLB lên 2 cầu thủ, thay vì 1 như những mùa bóng đã qua.

Việc tăng suất cầu thủ Việt kiều chắc chắn mang đến luồng gió mới đối với V-League vốn đang chững lại, ít nhất về chuyên môn hay mức độ cạnh tranh vị trí tại các CLB.

patrick.jpg
V-League hấp dẫn hơn nhờ vào các cầu thủ Việt kiều như Patrick Lê Giang. Ảnh: DL

Thực tế cũng chứng minh các cầu thủ Việt kiều đóng vai trò không nhỏ vào thành công của nhiều CLB trong thời gian qua, cụ thể trường hợp Patrick Lê Giang tại CLB TPHCM là ví dụ rõ nhất,. Thủ môn này có phong độ cực kỳ xuất sắc, góp công lớn giúp CLB TPHCM vốn bị coi là ứng viên xuống hạng có một mùa bóng cực kỳ thành công: leo vào top 4 đội mạnh nhất V-League 2023/24.

V-League tăng sự cạnh tranh, đương nhiên điều đó cũng giúp tuyển Việt Nam có thêm những lựa chọn khác một cách chủ động hơn thay vì chờ sự giới thiệu từ các chuyên gia hoặc chính các cầu thủ Việt kiều muốn trở lại quê hương thi đấu. Tận dụng được nguồn lực từ những cầu thủ Việt kiều có thể xem là giải pháp phù hợp, trong điều kiện các đối thủ của tuyển Việt Nam như Indonesia, Philippines... liên tục "chiêu mộ" lực lượng nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ tương đối thoải mái.

Cạnh tranh khốc liệt

Về cơ bản, tăng suất cho các cầu thủ Việt kiều mang nhiều điều lợi đối với V-League nói riêng hay bóng đá Việt Nam nói chung ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, về lâu và dài quyết sách của VFF đưa ra vốn đúng đắn, hợp lý, có lợi cho bóng đá Việt Nam trong thời điểm này có trở thành lựa chọn tối ưu trong tương lai hay không lại là chuyện rất khác.

u23 viet nam 4.jpg
Các cầu thủ trẻ gặp cạnh tranh lớn trong việc tìm kiếm cơ hội ra sân tại V-League, một khi xuất hiện thêm nhiều cầu thủ Việt kiều. Ảnh: VFF

Sở dĩ cần đặt ra vấn đề này là vì ai cũng thấy các cầu thủ trẻ được đào tạo từ các lò bóng đá hay CLB trong nước tới lúc này vẫn chưa thường xuyên có suất đá tại V-League hay giải hạng Nhất.

Thậm chí xuống tới hạng Nhì, cơ hội ra sân cũng chịu tác động lớn từ câu chuyện áp lực thành tích của CLB. Ví như với trường hợp đội Trẻ TP.HCM vừa thăng hạng là một điển hình, bởi đội bóng này dù đá hạng Nhì nhưng vẫn dùng các cầu thủ nhập tịch đã bước sang tuổi 40 như Merlo, Kesley… chẳng hạn.

Thêm suất cho các cầu thủ Việt kiều chắc chắn sẽ khiến cuộc cạnh tranh vị trí thêm gay gắt, và lẽ thường những HLV tại V-League thường ưu ái con người đảm bảo thể hình (chưa nói tới chuyên môn) hơn là dùng trẻ.

Tăng suất và định hình sử dụng thêm nhiều cầu thủ Việt kiều trong thời điểm này là hợp lý, đúng thời thế. Tuy nhiên, song song với việc tăng suất, mở rộng cơ hội cho những cầu thủ Việt kiều, bóng đá Việt Nam vẫn phải dồn vào nền móng cho sự phát triển nằm ở khâu đào tạo trẻ.

Sự phát triển từ bóng đá trẻ mới là thước đo chuẩn mực nhất của nền bóng đá.

FIFA báo tin vui cho tuyển Việt Nam

FIFA báo tin vui cho tuyển Việt Nam

Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố ngày 18/7, thứ hạng của tuyển Việt Nam đã được cải thiện.