Xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015. Đến năm 2022, xã tiếp tục xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, mục tiêu phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Vì thế, cùng với việc chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống người dân theo các tiêu chí chuẩn xã NTM kiểu mẫu, địa phương này cũng rất quan tâm đến chỉ tiêu bảo hiểm y tế. Đây là một chỉ tiêu khó do tính chất biến động thường xuyên, phụ thuộc phần lớn vào nhận thức và tham gia thực hiện của người dân.

Hiện tại, toàn xã đã có 15.163 người dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt 95,45% theo chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Để đạt được kết quả trên, trong năm 2023, UBND xã Tam Hiệp đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành tiến hành 15 cuộc hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT cho 587 lượt người dân, vận động người dân hiểu đúng về chính sách nhân văn trên. 

dan toc dan lai con cuong nghe an 11.jpg
Chăm lo sức khoẻ cho người dân là nhiệm vụ quan trọng của địa phương. 

Để tạo tiền đề cho năm mục tiêu 2024, ngay từ tháng 11/2023, UBND xã Tam Hiệp đã xây dựng kế hoạch đảm bảo thực hiện tỷ lệ bảo hiểm y tế luôn phải ổn định ở mức từ 95% trở lên. Địa phương phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông tại từng ấp, khu phố, cụm dân cư và các trường học trên địa bàn xã.

Trong các nội dung truyền thông, xã chú trọng nhất là các chính sách mới về giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo Nghị định 75, các chính sách do quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với các loại bệnh như HIV, Covid-19... nhằm đảm bảo giữ ổn định số thẻ BHYT hiện có, tăng thêm đối với người dân chưa tham gia. Đồng thời, thực hiện 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng chất hoạt động khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã, kiến nghị Trung tâm y tế huyện hỗ trợ nhằm khắc phục tốt tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế thiết yếu phục vụ khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người dân đối với hệ thống y tế cơ sở.

Trên quy mô huyện, tính đến hết tháng 9/2023, huyện Châu Thành có 235.853 người tham gia bảo hiểm y tế (đạt 98,45% chỉ tiêu; tăng 1.302 người so cùng kỳ năm trước).

Thực tế, đến tháng 10/2023, bộ mặt nông thôn của huyện Châu Thành có những bước đổi mới rất rõ rệt. Tất cả 22 xã đều đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và thị trấn Tân Hiệp đạt chuẩn đô thị văn minh; thu nhập bình quân gần 67 triệu đồng/người/năm, tăng gấp nhiều lần so lúc bắt đầu xây dựng huyện nông thôn mới.

Hộ nghèo trên địa bàn 22 xã giảm xuống còn 1.173 hộ, chiếm tỷ lệ 1,54%, giảm gần 0,1% so với năm 2021; hộ cận nghèo còn 1.326 hộ, giảm gần 0,4%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn toàn huyện là 2,66%, làm động lực thiết thực để huyện tiếp tục triển khai các giải pháp hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo.

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành đã đạt tất cả 9 tiêu chí và 36 chỉ tiêu của huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 320 ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới là 99,98%, cao hơn 9,98% so với quy định.

Huyện Châu Thành chủ yếu phát triển sản xuất nông nghiệp, với các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, gồm lúa, cây ăn trái và rau, màu. Huyện Châu Thành nằm ở phía Tây của tỉnh Tiền Giang, diện tích hơn 22.991ha. Về y tế, huyện có 1 bệnh viện đa khoa trung tâm, 1 trung tâm y tế dự phòng và phòng khám khu vực ở Vĩnh Kim và Dưỡng Điềm, 100% xã có bác sĩ phục vụ.

Chỉ tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 lĩnh vực y tế.

Theo đó, đối với các xã NTM nâng cao: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT (áp dụng cho cả nam và nữ) đạt từ 95% trở lên; Tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe (áp dụng cho cả nam và nữ) đạt từ 90% trở lên; Tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa (áp dụng cho cả nam và nữ) đạt từ 40% trở lên; Tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt từ 90% trở lên...

Anh Thư