Vận hạn 30 năm: Đại gia thụt két ngàn tỷ

Sự hồi phục trong năm 2014 chỉ là ngọn lửa bùng lên để rồi thị trường vận tải biển lại rơi vào tình cảnh bi đát hơn trước đó.

- Sự hồi phục trong năm 2014 chỉ là ngọn lửa bùng lên để rồi thị trường vận tải biển lại rơi vào tình cảnh bi đát hơn trước đó.

Đáy 30 năm

Hàng loạt các doanh nghiệp vận tải biển đứng ngồi không yên trong những ngày đầu năm mới khi chỉ số cho thuê tàu hàng khô BDI (Baltic Dry Index) rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm.

Trong tuần vừa qua, chỉ số BDI lại quay đầu đi xuống sau khi hồi phục chưa được bao nhiêu từ đáy 30 năm ghi nhận vào cuối tháng 2. Tới cuối tuần, chỉ số BDI ở mức 562 điểm, thấp hơn 28% so với hồi đầu năm và giảm 62% so với cách đây tròn 1 năm.

Mức điểm hiện tại chỉ bằng chưa tới 1/4 so với hồi cuối 2013 và đang trong xu hướng đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước - một dấu hiệu của quá trình giảm điểm chưa kết thúc theo phân tích kỹ thuật.

BDI là chỉ số đo lường chi phí vận tải biển đối với các loại hàng hóa như quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc và các nguyên vật liệu khác này được xem như một chỉ báo hiệu quả về sức khỏe và sự tăng trưởng của kinh tế thế giới trong tương lai. Nó phản ánh nhu cầu của các nước đối với các nguyên liệu thô quan trọng cho việc sản xuất các loại hàng hóa.

{keywords}

Đội tàu biển Việt Nam phần lớn đầu tư bằng vốn vay lãi suất cao

Đây là chỉ số được công bố hàng ngày mà Sở giao dịch Baltic (Baltic Exchange) có trụ sở tại Luân Đôn thực hiện để theo dõi đánh giá mức cước phí thuê tàu chở những mặt hàng nguyên liệu khô trên phạm vi toàn cầu.

Sự tụt giảm của chỉ số này, có lúc xuống tới ngưỡng 500 điểm như trong tháng vừa qua đã khiến các doanh nghiệp vận tải biển vốn đang sống dở chết dở, thua lỗ đầm đìa, nợ ngập đầu lại càng trở nên lo lắng, đứng ngồi không yên.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khoảng hơn 1.700 con tàu của doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang hoạt động ở các tuyến trong nước và một số tuyến ngắn tới các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông. Mặc dù vậy, vận tải biển ở thị trường nào cũng lấy chỉ số BDI làm căn cứ. Do đó, giá cước các doanh nghiệp thu đang ở mức thấp kỷ lục.

Trên thực tế, chỉ số BDI giảm mạnh trong thời gian gần đây một phần khá lớn do giá dầu giảm. Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% chi phí giá vốn hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển.

Tuy nhiên, tốc độ giảm giá cước vận tải biển mạnh hơn so với tốc độ giảm giá nhiên liệu trong nước. Bên cạnh đó, đội tàu biển Việt Nam phần lớn đầu tư bằng vốn vay lãi suất cao cho nên đa số đang khai thác trong tình trạng thua lỗ. Hơn thế, phần lớn các con tàu này là tàu chở hàng khô, hàng rời, có mức độ sinh lời thấp hơn so với tàu chở container.

Tương lai mờ mịt

Sự sụt giảm của BDI trong vài năm gần đây gắn liền với hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc. Trong năm vừa qua, lượng than nhập của Trung Quốc đã giảm mạnh do kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu đối với nguyên nhiên liệu đầu vào thấp.

{keywords}

Số lượng tàu tăng lên nhưng thị phần vận tải hàng hóa quốc tế lại giảm đi do không cạnh tranh được với các tàu nước ngoài.

Trong năm 2015, nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về sự tiếp tục giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và coi đây là nhân tố gây bất ổn lớn nhất đối với kinh tế thế giới. Thị trường tàu khô của thế giới được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng chậm trong khi lượng tàu đóng mới sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo Marinelink, chỉ một số ít các chủ tàu lạc quan về sự hồi phục của thị trường vận tải biển. AK Gupta, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Shipping Corporation of India cho rằng thị trường này sẽ không hồi phục trong 2 năm tới.

Tờ The Economist cho biết, Trung Quốc đang tiêu thụ 3/5 số lượng quặng sắt và 1/4 lượng than chuyên chở bằng tàu biển. Quặng sắt là loại hàng hóa khô được chuyên chở nhiều nhất trên đường biển.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong tuần qua tỏ ra khá bi quan về triển vọng của thị trường trong thời gian tới. Theo đó, thị trường vận tải biển thế giới vẫn sẽ còn gặp khó khăn trong một thời gian dài nữa do nhiều nền kinh tế lớn chưa có dấu hiệu phục hồi. Doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, trong khi đó, còn gặp nhiều khó khăn hơn do không chịu quá nhiều chi phí, đội tàu già cỗi và công suất sử dụng tàu thấp.

Theo phân tích của CTCK Maybank Kimeng (MBKE), tình trạng dư cung vẫn là thách thức của ngành khi triển vọng kinh tế thế giới vẫn chưa thật sự tích cực do ảnh hưởng từ các vấn đề căng thẳng chính trị cũng như kinh tế châu Âu vẫn còn nhiều khó khăn. Khả năng để chỉ số BDI tăng mạnh trở lại rất khó.

Lo lắng của các chủ tàu còn ở chỗ, dự kiến trong giai đoạn 2014-2016 tổng trọng tải đóng mới tàu biển sẽ tăng trên 20%. Theo ước tính của Cục Hàng hải Việt Nam, dự kiến năm nay, tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia đạt 8,5-8,5 triệu, đến năm 2020 đạt 11,5 - 13,5 triệu DWT.

Số lượng tàu tăng lên nhưng thị phần vận tải hàng hóa quốc tế lại giảm đi do không cạnh tranh được với các tàu nước ngoài.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - một doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này cho biết, doanh thu 2014 giảm 4% so với thực hiện 2013. Doanh nghiệp này lỗ khoảng trên 1.600 tỷ đồng cho dù đang tích cực thoái vốn, bán tài sản.

Mạnh Hà

tin nổi bật

Diễn biến bất ngờ vụ Eximbank bán cổ phiếu Sacombank lãi 650 tỷ đồng

Trong khi hầu hết nội dung trình đại hội đều được thông qua, cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo về việc chuyển nhượng cổ phiếu 165 triệu cổ phiếu Sacombank giai đoạn 2017-2018.

Ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, ngân hàng tịch thu Porsche, Maybach siết nợ

Sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, Ngân hàng SHB đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Louis Rice, trong đó có 3 ô tô hạng sang và 3 bất động sản được ông Nhân mua.

Toàn sàn 'đỏ lửa', bất ngờ cổ phiếu ngược dòng, tăng gần gấp đôi

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn ảm đạm nhưng vẫn ghi nhận có những cổ phiếu ngược dòng tăng mạnh. Diễn biến kinh tế thế giới cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo còn gặp nhiều khó khăn.

Trồng cây 'nữ hoàng' trên đỉnh núi: Hàng không đủ bán, nhà giàu Dubai ngỏ ý làm ăn lớn

Được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại hạt, nông dân trồng mắc ca đang có thu nhập cao bởi loại hạt này luôn trong tình trạng không đủ bán. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn ở Dubai còn ngỏ ý liên kết làm ăn lớn.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Giá vàng hôm nay 28/5: Nỗi lo giảm bớt, vàng lập tức tăng giá

Vàng tăng giá trong bối cảnh USD đang yếu trước khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất.

Kỷ lục 3 năm xong 3 cao tốc hơn 84.000 tỷ: Kiểm toán nói thật những quan ngại

Kiểm toán Nhà nước vừa góp ý kiến về 3 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Những đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã giảm chi phí vốn, khôi phục sản xuất nhanh hơn.

Bảo hiểm nhân thọ: ‘Công nghệ không thể thay thế vai trò của tư vấn viên’

Khi Insurtech (công nghệ bảo hiểm) được xem là động lực thúc đẩy chuyển đổi ngành bảo hiểm nhân thọ, nhiều người lo ngại vai trò của đội ngũ tư vấn viên tài chính sẽ dần bị thay thế bởi công nghệ.

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

Đồng Yen Nhật thấp kỷ lục so với đồng USD

Trong những tuần gần đây, đồng Yen Nhật đã liên tục suy yếu và được giao dịch ở mức thấp kỷ lục là 130 Yen mới đổi được 1 USD.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Công nhân chỉ được đóng bảo hiểm khoảng 50% thu nhập

Tại TPHCM, mức lương bình quân các doanh nghiệp thực trả mỗi tháng cho một người lao động là hơn 11 triệu đồng nhưng mức đóng bảo hiểm chỉ khoảng 7 triệu, thậm chí là 5 triệu đồng.

Đại gia liên tiếp ăn phạt tiền tỷ, cảnh báo sàn nóng không phải 'chợ trời'

Số tiền 3 tỷ đồng Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) phạt Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cho thấy UBCKNN ngày càng mạnh tay hơn để làm trong sạch thị trường.

Đơn vị kiểm toán công ty thành viên Tân Hoàng Minh bị đình chỉ

Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội), đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty CP Tổng Bách Hóa, một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị đình chỉ từ ngày 19/5-31/12.