Kiểm soát dân số khi lập dự án, tránh quá tải hạ tầng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34 quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác, hiệu lực từ ngày 10/6.

Quyết định này được dư luận quan tâm khi quy định trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số chung cư thương mại căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng trên 45-70m2 tính 2 người. Trong đó có ý kiến cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế. 

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội cho biết, quyết định đã nêu rõ đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp, khách sạn, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ lưu trú (condotel)...

“Như vậy, quy định này để kiểm soát quy mô dân số và cơ cấu căn hộ của dự án trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình của dự án... nhằm quản lý về quy hoạch chứ không phải quản lý về hộ khẩu hay cấm bao nhiêu người ở trong một căn hộ”, lãnh đạo Sở QH-KT lý giải. 

W-trang  an complex vietnamnet 2.jpg
Quy định xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư để kiểm soát quy mô dân số và cơ cấu căn hộ của dự án trong giai đoạn lập quy hoạch không phải quản lý về hộ khẩu. Ảnh: Hồng Khanh

Theo vị này, cho đến nay chưa có quy định về cách tính chỉ tiêu dân số trong các dự án. Trong khi đó, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Nhà chung cư” của Bộ Xây dựng có yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố quy định phương pháp xác định dân số trong các tòa nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp condotel, officetel... Hà Nội cũng xin ý kiến Bộ Xây dựng và được trả lời các tỉnh/thành phố phải nghiên cứu và đưa ra quy định.

“Cơ sở áp dụng phương pháp này dựa theo tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng của Bộ Xây dựng, cũng như dựa theo điều tra dân số năm 2019 và trung bình những năm gần đây của toàn thành phố. 3,6 người/căn hộ là chỉ tiêu trung bình. Còn xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng đã được nêu cụ thể trong quy định” - vị này cho biết. 

Cũng theo lãnh đạo Sở QH-KT, về mặt quản lý nhà nước, phương pháp xác định chỉ tiêu dân số nhằm kiểm soát một cách có hiệu quả việc phân bổ dân số từ giai đoạn lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đến quy hoạch chi tiết và phương án kiến trúc của từng công trình dự án, đảm bảo chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn.

Đại diện Sở QH-KT cho biết thêm, dân số có thể tăng lên so với việc tính toán quy hoạch như trên. Tuy nhiên, chỉ tiêu này khi được kiểm soát sẽ gần với dân số thực tế.

“Quy định hướng dẫn về cách tính dân số để cân đối bài toán quy hoạch trong quản lý nhà nước, tránh quá tải về dân số giúp các khu vực đô thị cân đối được hạ tầng kỹ thuật, đường sá, giao thông, các hạ tầng xã hội như trường học bệnh viện... Quy định này không gây khó khăn cho người dân, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư khi xây dựng dự án”, lãnh đạo Sở QH-KT nhận định. 

Doanh nghiệp thuận lợi hơn, đa dạng sản phẩm căn hộ 

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) nói với VietNamNet rằng, quy định này sẽ thuận lợi hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đa dạng được sản phẩm trong dự án nhà ở. 

“Quy định trên được áp dụng khi chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình nhà chung cư, chung cư hỗn hợp, condotel, officetel... Trước đây dự án nhà ở, nhà chung cư thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ. Với việc quy định xác định chỉ tiêu dân số theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ là thêm lựa chọn và gỡ khó hơn cho chủ đầu tư” - ông Toản đánh giá.

Lấy ví dụ một toà chung cư 1.000-2.000m2 sàn phân bố trên số lượng dân cư, ông Toản tính toán, theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ trước đây thì số lượng căn hộ cố định 360 người chỉ được 100 căn hộ. Nhưng theo quy định mới này hoàn toàn có thể thay đổi được cơ cấu căn hộ và vẫn đảm bảo về mặt quy mô dân số. Từ đó giúp chủ đầu tư linh hoạt và đa dạng hơn sản phẩm căn hộ trong dự án. 

Trước tình trạng áp dụng chỉ mới "chuẩn" lúc lập quy hoạch nhưng thực tiễn nhiều dự án khác xa như hiện nay, hàng loạt chung cư, đặc biệt là ở các quận và huyện ven đô có mật độ dân số lớn, căn hộ 50-70m2 thường 3-5 người ở, ông Toản cho rằng, ở các dự án chung cư mới, một gia đình ở trong một căn hộ nhỏ không phải quá phổ biến. 

Khi thực hiện dự án có nhiều giai đoạn khác nhau. Đối với khâu lập quy hoạch phải dựa trên quy định pháp luật về quy hoạch, có thể dựa trên điều kiện cụ thể, đặc thù của mỗi địa phương, mỗi khu vực để giới hạn về quy mô dân cư khi lập quy hoạch. Việc này, được tính toán trên cơ sở khoa học về quy hoạch và quy chuẩn của Bộ Xây dựng, theo ông Toản. 

“Đưa ra chỉ tiêu dân số căn hộ 45-75m2 tính hai người ở có thể coi là con số lý tưởng. Nhưng ở các dự án chung cư mới, một gia đình ở trong một căn hộ nhỏ không phải quá phổ biến. Căn hộ 50-70m2 thường 3-5 người cũng sẽ không phải là “đột biến” với chỉ tiêu trên. Việc quy định cụ thể dân số đến từng căn hộ có thể gỡ khó cho thị trường, giúp doanh nghiệp chủ động về cơ cấu sản phẩm phù hợp với kế hoạch kinh doanh” - ông Toản nói.