Dù Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát Soledar, nhưng giao tranh trong khu vực vẫn đang diễn ra ác liệt. Nếu Nga thực sự giành được thị trấn này, thì đây sẽ là chiến thắng đầu tiên của Moscow tại Donbass trong nhiều tháng qua. 

Việc Nga giành quyền kiểm soát Soledar được xem là mang tính biểu tượng. (Ảnh: AP)

Việc giành quyền kiểm soát Soledar sẽ cho phép các lực lượng quân sự Nga mà đặc biệt là lực lượng Wagner tập trung vào thành phố chiến lược Bakhmut, mục tiêu tấn công của Nga kể từ mùa hè năm 2022. 

Tuy nhiên, chia sẻ với CNN, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền đông Ukraine Serhii Cherevatyi nhấn mạnh, “giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Các lực lượng Ukraine đang tái tập hợp”. 

Cũng theo ông Cherevatyi, các lực lượng Ukraine đang hỗ trợ đạn dược và thực phẩm cho binh sĩ chiến đấu, đồng thời miêu tả tình hình “đang trong tầm kiểm soát”. “Các phương án nhằm cải thiện tình hình chiến thuật đang được cân nhắc”, ông nói. 

Tầm quan trọng của Soledar

Thị trấn Soledar với dân số trước khi chiến sự bùng nổ là khoảng 10.000 người và nằm ở trung tâm vùng Donbass, miền đông Ukraine. Thị trấn này nằm cách Bakhmut chỉ vài dặm. 

Các lực lượng Nga đã nhắm tới Soledar từ tháng 5/2022. Trong suốt nhiều tháng qua, Moscow đã cố gắng tấn công Bakhmut từ phía đông nhưng chưa thành công. Do đó, việc giành được Soledar sẽ giúp Moscow có thêm hướng tấn công Bakhmut. 

Theo người đứng đầu lực lượng Wagner - ông Yevgeny Prigozhin, những đường hầm rộng lớn do việc khai thác mỏ muối ở Soledar đã tạo ra “hệ thống phòng thủ độc đáo và mang tính lịch sử”, cùng “mạng lưới các thành phố dưới lòng đất”.

Giới phân tích cho rằng, việc giành được Soledar cũng được xem là một chiến thắng quan trọng với Nga. Song, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định chiến thắng này mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực chất.

Theo ISW, việc kiểm soát Soledar “sẽ không nhất thiết cho phép Nga kiểm soát những tuyến liên lạc trên bộ quan trọng của Ukraine tới Bakhmut. Việc kiểm soát Soledar không phải là dấu hiệu báo trước một cuộc bao vây Bakhmut ngay lập tức".

Nhưng Soledar có ý nghĩa lớn với Tướng Prigozhin. Hôm 10/1, ông Prigozhin cho biết, “các biệt đội Wagner đã kiểm soát toàn bộ Soledar. Trung tâm thành phố như vạc dầu, nơi diễn ra giao tranh ở khu đô thị. Tôi muốn nhấn mạnh, không có đơn vị nào khác ngoài đội Wagner tham gia cuộc tấn công ở Soledar”. 

Minh Thu