Vì sao xe bọc thép 'made in Việt Nam' 2 tỷ phải bán đồng nát 100 triệu?

Người “thợ vườn” sáng chế chiếc xe bọc thép ở Hà Nội ngậm ngùi tháo từng bộ phận để bán đồng nát.

Người “thợ vườn” sáng chế chiếc xe bọc thép ở Hà Nội ngậm ngùi tháo từng bộ phận để bán đồng nát.

Sau hơn 1 năm, tự tìm tòi nghiên cứu dựng lên chiếc xe bọc thép, ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) vừa phải tự tay tháo dỡ từng bộ phận, bán sắt vụn.

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Chính vận hành thử nghiệm xe bọc thép do mình chế tạo với tổng tiền đầu tư gần 2 tỷ đồng

Ngồi một góc xưởng ngổn ngang máy móc, dầu mỡ, ông Chính lặng nhìn khung sắt trơ trọi. Đó là phần còn lại của chiếc xe bọc thép ông dồn hết tâm sức, thời gian chế tạo trong hơn 1 năm qua.

“Có chút vốn liếng tôi đều đầu tư vào cái xe này cả, tôi bỏ hết các công trình, dự án. Giờ tôi phải bán sắt vụn một phần để trả nợ, phần lấy tiền sinh sống. Chờ đợi quá lâu rồi, có lẽ các cơ quan tôi gửi hồ sơ đã quên mất chiếc xe này”, ông Chính ngậm ngùi nói.

Ông Chính cho hay, ông bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để chế tạo chiếc xe bọc thép. Ông đã gửi hồ sơ thiết kế của mình tới Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, với mong muốn được đầu tư nghiên cứu.

{keywords}

Theo ông Chính, chiếc xe ông làm vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, chưa hoàn thiện.

Hiện tại, ông đã bán máy, động cơ di chuyển cho một xưởng cơ khí, vỏ xe bán với giá sắt vụn được tổng cộng 100 triệu đồng.

Khuôn mặt buồn rầu kể ước mơ dang dở, nhưng nghe những câu hỏi về tính năng của chiếc xe, mắt ông Chính lại sáng rực lên.

“Tôi chỉ tạm dừng thôi, đây không phải thất bại. Ngay từ lúc bắt tay vào chế tạo, tôi đã xác định phải làm cho ra một chiếc xe bọc thép thực sự hiện đại, tính năng vượt trội. Tôi không cố gắng làm một chiếc xe gần giống với những chiếc đã có trên thế giới”, ông Chính nói.

“Được đầu tư, xe của tôi sẽ hiện đại nhất thế giới”

Người thợ cơ khí dẫn chứng, các xe bọc thép thế hệ cũ đều dùng hệ thống cầu trục, vi sai, xe của ông chạy hoàn toàn độc lập bằng thủy lực. Trường hợp nếu xe bị bắn hỏng 2 bánh cũng xe vẫn hoạt động được, vì các bánh xe đều hoạt động độc lập.

{keywords}

Người sáng chế chiếc xe bọc thép phải tháo dỡ đến bán sắt vụn trả nợ

Khi vượt chướng ngại vật các xe thông thường sẽ nâng độ cao gầm, độ nhún bánh xe tối đa 20cm, xe bánh xích được tối đa 60cm. Xe của ông đạt tới 80cm, vượt được chướng ngại vật cao 1,2m.

Về khả năng lội nước, các xe trên thế giới khi lội nước đạt vận tốc 12-13km là cao nhất.

“Trên lý thuyết xe của tôi có thể đạt tới 40km/h, bởi xe lắp tới 8 chân vịt, bánh xe có khả năng thu gọn tránh lực cản, nâng cao gấp đôi khả năng đổ bộ, tác chiến cho xe bọc thép. Tôi hoàn toàn có thể chứng minh trên lý thuyết, còn thực tế chiếc xe bọc thép của tôi chưa đủ kinh phí để lắp đặt thêm các bộ phận theo thiết kế”, ông Chính nói.

Ông Chính thừa nhận khi nhìn hình ảnh chiếc xe của ông, nhiều người sẽ thấy nó vẫn còn rất thô sơ, khó có khả năng tác chiến. “Đó chỉ là mô hình thử nghiệm, tôi muốn dựng lên một khung để xe có mô phỏng lại những nguyên lý cơ bản. Nếu được đầu tư, tôi tin rằng xe bọc thép do tôi sáng chế sẽ hiện đại nhất thế giới” .

Trước một số ý kiến cho rằng, một trong những phần quan trọng nhất của xe bọc thép là lớp vỏ bảo vệ chống đạn. Ông Chính cho biết, ông đã lường trước sức bên vật liệu, dự kiến sử dụng vật liệu hợp kim gốm ở phần vỏ.

“Xe của tôi có 2 tấm co giãn mềm, có lò xo, giảm sóc hơn có thể thu giữ được đầu đạn B40. Nếu không nhập khẩu được vật liệu hợp kim gốm cho phần vỏ, đầu tư đặt hàng ngay tại Việt Nam, tôi nghĩ có thể sản xuất được”.

Từng làm chủ xưởng cơ khí chế tạo của gia đình, từ khi dồn sức chế tạo xe bọc thép, xưởng của ông Chính sản xuất, kinh doanh ngày càng sa sút và phải đóng cửa. Ông Chính cho hay, ông vừa đi xin việc, làm giám sát của một công trình xây dựng.

“Khi nào có tiền, thời gian, tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê. Tôi tin rằng mình sẽ chế tạo được chiếc xe bọc thép thương hiệu Việt Nam”, ông Chính khẳng định.

Chiếc xe bọc thép được ông Nguyễn Đình Chính chế tạo giữa tháng 9/2015 và hoàn thành vào tháng 5/2016, có thể di chuyển 20-30 km. Xe nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3 m và cao 2,6 m. Theo ông Chính xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,5 m.

(Theo Dân Việt)

tin nổi bật

Nhiều nước muốn tham gia CPTPP

Thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP.

Người trưởng thành tại Trung Quốc giàu hơn châu Âu

Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và đang gây áp lực lên khu vực châu Âu về khối lượng tài sản trung bình của người dân.

Chưa rõ cơ sở pháp lý ngân sách mua lại 8 dự án BOT giao thông

Bộ Kế hoạch và Đầu tự nhận thấy, việc giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua của 8 trạm thu phí/dự án BOT giao thông, do Bộ Giao thông vận tải được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là cần thiết.

Ngành ‘đói’ đơn hàng, ngành không dám nhận thêm hợp đồng

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó, đói đơn hàng trước tình trạng lạm phát ở Mỹ, châu Âu. Trong khi, ngành lương thực thực phẩm chịu áp lực về giá nguyên liệu đầu vào nên không dám ký thêm hợp đồng.

Từ cây chè cổ thụ rừng già đến bàn trà người Việt

Không chỉ giúp nhiều gia đình thay đổi cuộc sống, Shanam còn giúp người yêu trà thêm lựa chọn, đồng thời đưa tên tuổi trà Việt Nam ra thế giới.

Vội vàng bắt đáy, nhà đầu tư ‘chưa về bờ đã lại ra xa’

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục gánh khoản lỗ trăm triệu sau khi vội vàng bắt đáy chứng khoán.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 3,8 triệu ha lúa là quy hoạch mở, không đóng khung

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tập trung để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực thuỷ sản và cây ăn trái, giảm lúa gạo. Quy hoạch 3,8 triệu ha trồng lúa là linh hoạt, có độ mở chứ không đóng khung.

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

DN xuất khẩu thiếu đơn hàng, người lao động thiếu việc làm

Nhiều DN xuất khẩu rất thiếu đơn đặt hàng, trong khi những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc dẫn đến sản xuất gặp khó khăn, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khách sạn

Các khách sạn hợp tác quản lý với đối tác nước ngoài đổi tên, tham vọng của ông trùm khách sạn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

Lúng túng xác định giá bán điện cho dự án điện gió, mặt trời

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đến nay vẫn chưa có giá bán điện sau khi Biểu giá ưu đãi (FIT) hết hạn. Nhiều chủ đầu tư vẫn đang ngóng cơ chế giá.

Biệt thự 700 tỷ, căn hộ triệu USD phục vụ siêu giàu Việt

Với mức giá cao ngất ngưởng, giới nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ triệu USD để sở hữu bất động sản siêu sang.

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

Loạt giao dịch nghìn tỷ quanh lô đất hơn 6.000 m2 bị TP.HCM thu hồi

Trước khi bị UBND TP.HCM thu hồi, cổ phần của Công ty Việt Hân Sài Gòn đã được các cổ đông chuyển nhượng nhiều lần với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những 'đại bàng' rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam

Lego, Trina Solar, Libra là những nhà đầu tư FDI công bố các dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ đầu năm.