Video: Ukraine Weapons Tracker

Theo video được trang Ukraine Weapons Tracker đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm 26/3, máy bay không người lái (UAV) Shark của các lực lượng vũ trang Kiev đã phát hiện xe tải thuộc hệ thống gây nhiễu R-330ZH Zhitel của quân đội Nga đang hoạt động tại một khu vực không xác định ở vùng Donbass. UAV Shark sau đó đã chuyển dữ liệu tọa độ mục tiêu cho lực lượng pháo binh Ukraine hoạt động gần đó. Lập tức, các pháo thủ Ukraine dùng đạn thông minh M982 Excalibur để vô hiệu hóa khí tài đối phương.

Xe tải thuộc hệ thống R-330ZH Zhitel của Nga bị UAV Ukraine phát hiện. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Quân đội Nga tới nay chưa bình luận về những hình ảnh được phía Ukraine công bố.

Trang Army Recognition cho hay, R-330ZH Zhitel là hệ thống gây nhiễu di động được phát triển bởi công ty Protek của Nga trong đầu thập niên 2010, và chính thức được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Moscow từ tháng 3/2014. Hệ thống này gồm một xe tải Ural-43203 và một xe rơ moóc được lắp đặt 4 anten. 

Hệ thống gây nhiễu R-330ZH Zhitel. Ảnh: Wikipedia

Chiếc xe tải Ural-43203 sẽ đóng vai trò làm trung tâm điều khiển chính, khi được lắp đặt thiết bị tín hiệu thông tin tình báo SIGINT sử dụng cho nhiệm vụ phát hiện và phân tích những tín hiệu vô tuyến; hệ thống điều khiển BSV-3; thiết bị điều hướng KS-100M; thiết bị truyền nhận dữ liệu...

Các trang thiết bị được lắp trên xe tải Ural-43203. Ảnh: Army Recognition

Theo Army Recognition, các trang thiết bị điện tử lắp trên R-330ZH Zhitel có thể gây nhiễu cho nhiều hệ thống liên lạc vệ tinh và điện thoại di động hoạt động ở tần số từ 100 đến 2.000 MHz, trong một khu vực có bán kính từ 20-30 km.