Theo Top War, truyền thông Nga mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng bom lượn gắn mô đun để bắn nổ một hệ thống phòng không IRIS-T của Ukraine. Vụ tập kích được thực hiện ở vùng Kherson, cách tiền tuyến khoảng 25km, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, tổ hợp IRIS-T của Ukraine được phát hiện trên một cung đường đồng trống. Sau đợt tập kích bằng bom thông minh, hệ thống phòng không đã phát nổ, trong khi trạm radar đi kèm bị hư hại nghiệm trọng.

Thời gian vừa qua, quân đội Nga đã tăng cường sử dụng bom gắn mô đun hiệu chỉnh (UMPC) để tập kích các mục tiêu của đối thủ. Mô đun hiệu chỉnh trên các loại bom lượn của Nga có thiết kế tương tự với bộ điều khiển JDAM-ER của Mỹ, bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống định vị GPS nhằm đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra, nó còn có một thiết bị giữ ổn định và các cánh nhỏ, cho phép quả bom điều chỉnh hướng bay khi tiếp cận mục tiêu.

Video: Telegram

Tính đến hiện tại, Đức đã chuyển giao cho Ukraine 3 khẩu đội IRIS-T và có kế hoạch gửi thêm 6 khẩu đội nữa cho Kiev. Trước đó, Nga đã có 2 lần bắn nổ bệ phóng của tổ hợp IRIS-T vào tháng 8 và tháng 12 năm ngoái.

IRIS-T là hệ thống phòng không hiện đại, có giá khoảng 136 triệu USD. Một tổ hợp IRIS-T đầy đủ bao gồm: một bệ phóng tên lửa, một radar đa chức năng TRML-4D và một xe chỉ huy.

Theo nhà sản xuất, radar TRML-4D có thể phát hiện tối đa 1.500 mục tiêu trong vòng 250km. Các tên lửa của IRIS-T có tầm bắn 40km, độ cao tối đa 20km, có thể triển khai 360 độ quanh bệ phóng.