Theo The Drive, trong ngày 7/6, truyền thông Nga đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh UAV cảm tử Lancet phát hiện và tập kích tổ hợp phòng không IRIS-T của Ukraine. Cuộc tập kích diễn ra ở tiền tuyến vùng Kherson, thời gian cụ thể không được công bố.

Trong đoạn video, tổ hợp IRIS-T gồm bệ phóng và xe chở radar đa chức năng TRML-4D và nhiều phương tiện hậu cần đã bị phát hiện bởi UAV trinh sát của Nga. Quân đội Nga sau đó đã sử dụng UAV cảm tử Lancet để tập kích xe tải chở radar của IRIS-T, khiến cho thiết bị này bị hư hỏng. Sau cuộc tập kích, có một đám khói bốc lên quanh radar và nhiều binh lính bỏ chạy khỏi khu vực này.

Theo The Drive, các hệ thống radar vốn rất mỏng manh và dễ bị vô hiệu hoá bởi hoả lực. Một tổ hợp IRIS-T chỉ được trang bị một radar TRML-4D để phát hiện và khoá mục tiêu. Việc mất đi radar cũng đồng nghĩa với hệ thống phòng không này mất đi năng lực tác chiến.

IRIS-T là hệ thống phòng không hiện đại được Đức chuyển giao cho Ukraine, có giá khoảng 136 triệu USD. Một tổ hợp IRIS-T đầy đủ bao gồm: một bệ phóng tên lửa, một radar đa chức năng TRML-4D và một xe chỉ huy. Theo nhà sản xuất, radar TRML-4D có thể phát hiện tối đa 1.500 mục tiêu trong vòng 250km. Các tên lửa của IRIS-T có tầm bắn 40km, độ cao tối đa 20km, có thể triển khai 360 độ quanh bệ phóng.