Theo Sputnik, trong ngày 9/7, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng súng cối hạng nặng 2S4 Tyulpan để đánh sập một cứ điểm phòng thủ của Ukraine.

"Đơn vị pháo binh đã dùng súng cối 2S4 để phá hủy một cứ điểm đang ngăn chặn đà tiến công của quân đội Nga. Ngay sau khi tấn công chính xác mục tiêu, đơn vị pháo binh đã di chuyển tới vị trí an toàn để tránh bị Ukraine tập kích đáp trả", Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

2S4 Tyulpan là một trong những loại pháo tự hành phổ biến nhất của quân đội Nga. Báo cáo của trang theo dõi quân sự Oryx cho biết, Moscow đã tổn thất khoảng 50 hệ thống này kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt.

Pháo binh Nga tập kích cứ điểm phòng thủ của Ukraine. Video: Sputnik

2S4 Tyulpan là súng cối tự hành 240mm từ thời Chiến tranh Lạnh, được thiết kế để tác chiến trong môi trường đô thị. "Tulip thép" dài 6,45m, rộng 3,25m, cao 3,2m, nặng 27,5 tấn, và là là súng cối tự hành duy nhất trên thế giới có cỡ nòng 240mm.

Mỗi hệ thống 2S4 Tyulpan có thể mang theo 40 viên đạn thông thường hoặc 20 viên đạn tăng tầm, đặt trong hai băng đạn kiểu trống. Đạn chính của loại vũ khí này là đạn súng cối 53-F-864 nặng 130kg. Bên cạnh đó, Tyulpan cũng có khả năng bắn đạn ZBV4 mang đầu đạn hạt nhân. Tầm bắn của súng cối tự hành này có thể lên tới 19,7km.