Theo RT, trong ngày 10/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng phản đối việc Anh cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

"Phát biểu của Thủ tướng Anh là hoàn toàn vô trách nhiệm, và sẽ khiến căng thẳng leo thang hơn nữa. Chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả phù hợp", ông Peskov nói.

Cũng theo quan chức Điện Kremlin, Moscow sẽ theo dõi sát sao những thông báo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra từ ngày 9-11/7.

1417395 tass.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Trước đó, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định các loại vũ khí mà London cung cấp cho Kiev, bao gồm cả tên lửa Storm Shadow, đều là vì mục đích phòng thủ. Tuy vậy, ông Starmer cũng nói thêm rằng Ukraine là bên quyết định cách triển khai các loại khí tài này.

"Tất nhiên, các tên lửa Storm Shadow phải được sử dụng phù hợp với luật nhân đạo quốc tế", ông Starmer cho biết.

Nga ngăn chặn âm mưu phá hoại tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Theo Newsweek, trong ngày 10/7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã thông báo về việc ngăn chặn thành công kế hoạch phá hoại tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của tình báo Ukraine.

"Các đặc vụ Ukraine đã tìm cách dàn dựng một vụ tấn công nhắm vào mẫu hạm của Nga ở thành phố Murmansk. Tuy vậy, kế hoạch này đã bị lật tẩy", phía Nga cho biết.

1315371 tass.jpg
 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. Ảnh: TASS

Báo cáo của FSB tiết lộ, một đặc vụ Ukraine mang biệt danh Oleg đã liên lạc với một sĩ quan hải quân trên tàu sân bay Kuznetsov. Oleg hứa hẹn với người này về một khoản tiền lớn và cơ hội trốn ra nước ngoài nếu thực hiện kế hoạch phá tàu sân bay duy nhất của Nga.

Phía Ukraine sau đó đã dùng dịch vụ chuyển phát nhanh để gửi cho sĩ quan Nga một số linh kiện chế tạo thiết bị nổ. Tuy vậy, sĩ quan hải quân Nga đã từ chối và báo cáo lại vụ việc cho FSB.

Cơ quan điều tra Nga cho rằng hoạt động phá hoại này được giám sát bởi trùm tình báo Ukraine Kyrylo Budanov, nhưng Kiev chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.